Nga: Sẽ chống tham nhũng trên quy mô lớn

09:37, 03/07/2008

Ngày 3/7, trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G8 tại Nhật Bản, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết chính sách đối nội và đối ngoại của ông sẽ có những nét mới, khác biệt với người tiền nhiệm Vladimir Putin.

Quan điểm của nhà kỹ trị này là giảm nhẹ các chi phối chính trị, tạo sự phát triển kinh tế một cách vững chắc cho nước Nga. Ông Dmitry Medvedev cho biết ông muốn nền chính trị ở Nga có sự cạnh tranh hơn trước. Tuy nhiên, nếu để xuất hiện sự dân chủ quá trớn trong Quốc hội, làm suy yếu quyền lực của Tổng thống thì đó lại là bước đi sai lầm, dễ dẫn đến hậu quả khó lường.

 

Một trong những việc cần làm ngay ở Nga, theo ông đó là thực hiện chiến dịch chống tham nhũng trên quy mô lớn. Kế hoạch chống tham nhũng của ông sẽ bao gồm cả những hình phạt nặng đối với quan tham, đưa ra các yêu cầu mới đối với những nhân viên hành pháp, thẩm phán và tạo cơ hội cho công chúng giám sát các hoạt động của quan chức.

 

Đồng thời, ông Dmitry Medvedev còn dự định sửa đổi luật chống tham nhũng vào năm tới. Về vấn đề kinh tế, Tổng thống Nga kêu gọi thiết lập một hệ thống kinh tế thế giới "đa tiền tệ", phụ thuộc ít hơn vào Mỹ và đồng USD. Ông cho rằng, cần phải tăng cường vai trò của đồng euro trong nền kinh tế thế giới và xem xét "những ý tưởng" mà một số nước châu Á đang thảo luận về việc đa dạng hóa dự trữ ngoại tệ của họ.

 

Trong chính sách đối ngoại, với Iran, Tổng thống Nga vẫn giữ quan điểm giải quyết vấn đề hạt nhân Iran bằng con đường đối thoại. Nói về quan hệ ngoại giao đang ngày càng xấu đi giữa Nga - Anh, ông Dmitry Medvedev khẳng định Moskva đã sẵn sàng đối thoại thẳng thắn với London nếu chính quyền này có thiện chí. Song người đứng đầu điện Kremli vẫn giữ quan điểm phải sử dụng hình phạt nặng với tỷ phú Mikhail Khodorkovsky vì những hoạt động phi pháp của ông này