Ngày 10/7 sẽ nối lại đàm phán 6 bên

13:52, 07/07/2008

Vòng đàm phán 6 bên tiếp theo về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ được nối lại vào thứ năm tới tại Bắc Kinh sau 9 tháng đình trệ.

"Đàm phán sẽ bắt đầu vào chiều ngày 10/7. Chúng tôi có cuộc gặp gỡ đầu tiên trong vòng 9 tháng", đặc phái viên Hàn Quốc, ông Kim Sook cho biết trước khi rời đến Bắc Kinh.

 

Thông báo trên được đưa ra gần 2 tuần sau khi Bình Nhưỡng trao cho Trung Quốc tài liệu về chương trình plutonium vào cuối tháng 6 vừa qua.

 

 Sau đó, CHDCND Triều Tiên cho phá bỏ tháp làm lạnh tại cơ sở hạt nhân Yongbyon đã ngừng hoạt động vào tháng 7 năm ngoái theo một thỏa thuận trong đàm phán 6 bên.

 

Các nhà phân tích cho rằng vòng đàm phán 6 bên tiếp theo sẽ tập trung vào việc làm thế nào để xác minh tuyên bố của Bình Nhưỡng rằng họ đã trao toàn bộ tài liệu về chương trình hạt nhân. Có thông tin cho rằng văn bản này không có bất kỳ chi tiết nào về chương trình làm giàu uranium hoặc việc chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-il thừa nhận đang tàng trữ vũ khí nguyên tử.

 

Bình Nhưỡng đã đồng ý từ bỏ tham vọng hạt nhân vào đầu năm ngoái. Đổi lại, 5 quốc gia tham gia đàm phán nhất trí sẽ cung cấp nhiên liệu và một số nhượng bộ ngoại giao với nước này. Tuần trước, CHDCND Triều Tiên cho biết sẽ không tiếp tục thực hiện giai đoạn tiếp theo của quá trình phi hạt nhân cho đến khi nhận được nhiên liệu viện trợ.