Ngoại trưởng Thái Lan từ chức

08:16, 10/07/2008

Ngoại trưởng Thái Lan Noppadon Pattama đã từ chức sau khi tòa án ra phán quyết khẳng định ông đã vi phạm hiến pháp khi ký kết một thỏa thuận ảnh hưởng xấu đến tuyên bố chủ quyền của Thái Lan đối với ngôi đền Preah Vihear ở biên giới với Campuchia.

Ông Pattama đã thông báo từ chức trên truyền hình quốc gia. "Tôi khẳng định đã không làm điều gì sai trái. Tôi yêu Thái Lan và không làm điều gì để ảnh hưởng đến đất nước. Tuy nhiên tôi vẫn quyết định từ chức để thể hiện trách nhiệm trong vụ việc", ông Pattama nói. Thông báo từ chức sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 14/7.

 

Hôm thứ ba, Tòa án Hiến pháp Thái Lan cho biết ông Noppadon đã có hành động vi phạm hiến pháp khi thông qua bản đề cử di sản văn hóa thế giới cho đền Preah Vihear của Campuchia mà không tham khảo ý kiến Quốc hội. Những nhà chỉ trích cho rằng hành động của ông Noppadon sẽ ảnh hưởng đến chủ quyền của Thái Lan ở khu vực gần ngôi đền.

 

Trước khi ông Noppadon đưa ra thông báo trên, Đảng Dân chủ đối lập Thái Lan đã đề xuất hình thức kiểm điểm ông Noppadon trước Thượng viện.

 

Trong tuần này, tòa án Thái Lan đã đưa ra một số cáo buộc đối với một số quan chức cấp cao trong chính phủ của Thủ tướng Samak Sundaravej. Hôm qua, Tòa án Hiến pháp cũng ra phán quyết tuyên bố Bộ trưởng Y tế Chiya Sasonsup đã vi phạm quy định công khai tài sản do không công bố cổ phiếu sở hữu của vợ.

 

Trong một vụ việc khác, Tòa án Tối cao Thái Lan cũng ra lệnh bắt Wattana Asavahame, Chủ tịch của một trong những chính đảng trong liên minh cầm quyền vì ông này không xuất hiện trước tòa án để nghe phán quyết về tội danh tham nhũng đối với ông do liên quan đến một dự án xử lý nước. Nếu bị kết tội, ông Wattana có thể bị tù giam 10 năm.