Nhật: Biểu tình rầm rộ chống triển khai tàu chiến Mỹ

08:00, 19/07/2008

Hơn 10.000 người Nhật hôm 19/7 đã tuần hành qua một căn cứ hải quân Mỹ gần Tokyo và kêu gọi chính phủ Nhật chấm dứt kế hoạch triển khai một tàu sân bay Mỹ, chạy bằng năng lượng hạt nhân lần đầu tiên tới nước này.

Cuộc biểu tình phản đối triển khai hàng không mẫu hạm USS George Washington ở Yokosuka, cách Tokyo 45km về phía tây nam, thu hút sự tham gia của đông đảo cư dân địa phương và các nhà hoạt động xã hội. Nó diễn ra đúng vào thời điểm dư luận ngày càng lo ngại về sự an toàn sau khi hoả hoạn từng bùng phát trên tàu USS George Washington hồi tháng 5.

Masahiko Goto, một luật sư tham gia biểu tình, cho biết: "Quân đội Mỹ không tiết lộ bất cứ thông tin nào về cấu trúc của tàu sân bay dùng năng lượng nguyên tử làm sức đẩy cũng như hồ sơ hoạt động trên biển và các tai nạn liên quan đến nó.

Điều này cũng giống như mang một lò phản ứng hạt nhân vào một quốc gia khác. Có điều gì đó sai trái ở đây. Chính phủ Nhật đang hy sinh sự an toàn của người dân địa phương vì các lợi ích của họ".

Giới truyền thông Nhật đưa tin, hàng không mẫu hạm USS George Washington dự kiến sẽ được điều động tới Yokosuka vào tháng 8. Tuy nhiên, kế hoạch ban đầu này dưòng như sẽ bị trì hoãn do vụ hoả hoạn hồi tháng 5, khiến một thuỷ thủ bị bỏng nhẹ.

Nếu kế hoạch được thực thi, hàng không mẫu hạm USS George Washington sẽ là tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên cắm chốt ở Nhật, quốc gia duy nhất bị đánh bom nguyên tử hồi Chiến tranh Thế giới lần thứ hai.

Hồi đầu tuần này, tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Nhật thừa nhận những lo ngại của người dân địa phương nhưng nhấn mạnh chúng chỉ thuộc về số ít.

"Tôi nghĩ số đông người Nhật và số đông cư dân tại nơi mà tàu (USS George Washington) sẽ được triển khai ... đang chờ đợi sự cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ nước Nhật của chúng tôi", Trung tướng Mỹ Edward Rice nói.

Gần 50.000 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại đất nước mặt trời mọc theo thoả thuận hợp tác an ninh song phương, một trụ cột trong chính sách ngoại giao của Tokyo. Tuy nhiên, va chạm giữa lực lượng Mỹ và các cư dân địa phương thường xuyên xảy ra.

Người dân Nhật ở Yokosuka - nơi đồn trú của khoảng 2.800 quân nhân Mỹ, từng vô cùng phẫn nộ khi một lính thủy Mỹ bị bắt giữ hồi tháng 4 vì cáo buộc cướp của và sát hại một tài xế taxi địa phương.