Pháp tăng cường đầu tư quân sự

11:14, 27/07/2008

Thủ tướng Pháp François Fillon cho biết, Chính phủ nước này sẽ đầu tư khoảng 592 tỉ USD từ năm 2009-2020 cho lĩnh vực quốc phòng, trong đó khoảng 314 tỉ USD dành cho việc mua sắm các trang thiết bị mới.

Phần lớn số tiền đầu tư này sẽ được lấy từ việc cắt giảm quân số. Theo kế hoạch mới, Pháp sẽ đóng cửa một số căn cứ quân sự của Pháp ở châu Phi (hiện nay Pháp có 4 căn cứ quân sự thường trực tại châu Phi).

 

Tuy nhiên, Pháp sẽ cho thành lập một căn cứ thường trực mới tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Đây là căn cứ đầu tiên của Pháp tại vùng Vịnh. Pháp cũng sẽ bố trí lại lực lượng của mình ở nước ngoài sao cho có thể triển khai cùng một lúc 30.000 binh sĩ ở các nước.

 

Pháp hiện có hơn 10.000 binh sĩ tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và NATO tại Bờ Biển Ngà, Kosovo, Lebanon, Afghanistan và Cộng hòa Sad.

 

Pháp hiện có lực lượng lớn mạnh với hơn 270.000 quân nhân. Việc thực thi chiến lược quân sự mới của nước này được cho là nhằm đáp ứng với tình hình an ninh thực tế trên thế giới ./.