Tây Ban Nha: 4 vụ đánh bom tại các điểm du lịch

09:35, 20/07/2008

Bốn vụ đánh bom liên tiếp đã xảy ra tại các điểm nghỉ mát nổi tiếng ở miền Bắc Tây Ban Nha ngày 20/7 sau khi lực lượng ly khai xứ Basque (ETA) đưa ra cảnh báo.

Không có thương vong trong các vụ đánh bom này do nhà chức trách đã kịp thời sơ tán người sau khi nhận được cảnh báo.

 

Quan chức lực lượng ứng phó khẩn cấp của Tây Ban Nha cho biết vào khoảng 10h30' sáng họ nhận được điện thoại của một người tự xưng là đại diện của ETA cho biết ETA đã cài 4 quả bom tại các bãi biển ở Laredo, Noja và sân gôn Noja. Sau đó, trong vòng ba giờ đồng hồ vào buổi chiều, bốn vụ nổ đã xảy ra tại các địa điểm được báo trước.

 

Các vụ đánh bom trên được cho là mở màn chiến dịch đánh bom mùa Hè mà ETA thường thực hiện nhằm vào các địa điểm du lịch của Tây Ban Nha.

 

Các chiến dịch đánh bom này là một phần trong cuộc đấu tranh bạo lực của ETA kéo dài suốt 4 thập kỷ qua nhằm thành lập một nhà nước ly khai của người Basque ở miền Bắc Tây Ban Nha.

 

Các vụ tấn công bạo lực, chủ yếu là đánh bom xe và nổ súng, do ETA tiến hành từ năm 1968 đến nay đã làm hơn 800 người thiệt mạng. Lực lượng này đã bị Tây Ban Nha, Mỹ và Liên minh châu Âu liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.