Thái Lan bầu Ngoại trưởng mới để hội đàm với Campuchia

08:29, 26/07/2008

Hôm 26/7, Thái Lan đã bổ nhiệm Ngoại trưởng mới và trao cho ông này nhiệm vụ giải quyết căng thẳng quân sự tại ngôi đền cổ gần biên giới với Campuchia.

Ông Tej Bunnag - cựu Đại sứ ở Mỹ, Pháp, Trung Quốc - đã chính thức được bầu làm Ngoại trưởng sau khi được Đức Vua Thái Lan, Bhumibol Adulyadej, phê chuẩn quyết định bổ nhiệm, đài phát thanh và truyền hình địa phương cho hay.

Nhiệm vụ đầu tiên của tân Ngoại trưởng sẽ là bay sang Campuchia vào ngày 28/7 để tham dự hội đàm về giải quyết căng thẳng leo thang về vùng đất gần ngôi đền Preah Vihear từ thế kỷ thứ 11, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej cho biết.

Những bất đồng giữa Thái Lan và Campuchia xung quanh mảnh đất rộng 4,6km2 đã bị kéo căng hồi đầu tháng này, sau việc Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp quốc (UNESCO) chấp thuận đơn đề nghị của Campuchia xếp ngôi đền cổ Preah Vihear vào danh sách Di sản thế giới.

Sự ủng hộ lúc đầu của Chính phủ Thái Lan đối với nỗ lực của Campuchia trong việc đưa đền thờ Preah Vihear vào danh sách Di sản thế giới, đã vấp phải sự phản đối của những tổ chức chống chính phủ, dẫn đến việc từ chức của cựu Ngoại trưởng Noppadon Pattama hồi đầu tháng này.

Ông Tej, năm nay 64 tuổi, từng học ở Oxford và Cambridge. Ông bắt đầu công tác ở Bộ ngoại giao Thái Lan từ năm 1969. Tej Bunnag đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn Campuchia ở Thái Lan sau khi chế độ Khmer Đỏ sụp đổ cuối thập niên 1970.