Thái Lan: Chính trường lại chao đảo

08:05, 13/07/2008

Những biến động mới nhất trên chính trường Thái Lan mấy ngày qua đã khiến Thủ tướng Thái Lan Xa-mặc Xun-đa-ra-vệt ngày 11-7, phải ra tuyên bố sẽ cải tổ nội các lớn trong chính phủ liên hiệp Thái Lan trong ít ngày tới. Đây được xem là bước đi nhằm giữ vững Chính phủ Thái Lan của Thủ tướng Xa-mặc trước sức ép ngày một lớn của phe  đối lập  với  liên  minh cầm quyền.

Bất ổn mới trên chính trường Thái Lan khơi nguồn sau khi bộ trưởng Ngoại giao Nốp-pa-đôn Pát-ta-ma tuyên bố từ chức hôm 10-7. Ông bị Tòa án Hiến pháp phán quyết vi phạm hiến pháp Thái Lan vì đã ký thỏa thuận với Cam-pu-chia ủng hộ nước láng giềng này xin Tổ chức Văn hóa, khoa học và giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận ngôi đền Prết Vi-hia ở khu vực biên giới hai nước là di sản văn hóa thế giới mà không tham khảo ý kiến Quốc hội. Ông Pát-ta-ma là bộ trưởng thứ 2 trong Chính phủ Thái Lan phải rời khỏi chức vụ trong tuần này. Trước đó, Bộ trưởng Y tế Chi-y-a Xa-xom-xút cũng đã bị bãi chức vì che giấu tài sản của vợ sau khi đảm nhận chức Bộ trưởng từ tháng 2 vừa qua.

 

Cuộc chiến pháp lý giữa phe đối lập với những thành viên trong liên minh cầm quyền Thái Lan do Thủ tướng Xa-mặc đứng đầu vốn đã gay gắt nay càng sâu sắc hơn ngay sau khi đền Prết Vi-hia là đề tài tranh cãi từ lâu giữa Thái Lan và Cam-pu-chia được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới theo đề nghị của Cam-pu-chia vào ngày 9-7 vừa qua.  

 

Trong khi đó, bản thân Thủ tướng Xa-mặc và Phó Thủ tướng Xu-ra-pông cũng đang đối mặt với các cáo buộc phạm luật và có nguy cơ phải tạm ngừng giữ chức vụ trong thời gian tới.

 

Không chỉ vậy, sự tồn tại của đảng Quyền lực (PPP) do Thủ tướng Xa-mặc lãnh đạo - đảng đứng đầu liên minh cầm quyền - cũng đang bị đe dọa khi mới đây Tòa án tối cao Thái Lan phán quyết cựu Chủ tịch Hạ viện Dông-dút Ti-da-phay-rắt gian lận trong bầu cử. Ủy ban bầu cử Thái Lan (ECT) cũng vừa cho biết sẽ xem xét việc giải thể PPP do ông Dông-dút là Phó Chủ tịch trong cuộc bầu cử cuối năm ngoái. Với quyết định này, PPP là đảng thứ ba trong liên minh cầm quyền 6 đảng ở Thái Lan đối mặt với nguy cơ giải tán do bị cáo buộc vi phạm luật bầu cử. 

 

Trước sức ép đe dọa sự tồn tại của liên minh cầm quyền ngày một tăng, Thủ tướng Thái Lan tuyên bố “sẽ không đầu hàng và không lùi bước”. Ngoài việc quyết định thực hiện cải tổ nội các trong thời gian tới, Thủ tướng Xa-mặc cũng khẳng định sẽ không giải tán Hạ viện như đòi hỏi của phe đối lập. Chính phủ Thái Lan do ông đứng đầu sẽ tiếp tục tiến trình sửa đổi bản Hiến pháp 2007 và thông qua ngân sách tài khóa mới. Trong khi đó, có thông tin cho rằng PPP đang chuẩn bị kế hoạch đối phó với tình huống bị giải thể. Theo đó, các thành viên của PPP sẽ gia nhập đảng “Vì người Thái” và thành lập chính phủ mới. 

 

Cùng với làn sóng biểu tình của phe đối lập chống chính phủ tiếp tục diễn ra, PPP và liên minh cầm quyền tại Thái Lan đang đứng trước thử thách nghiêm trọng nhất sau 5 tháng cầm quyền. Tình hình chính trường hiện nay tại Thái Lan không khác mấy so với thời gian trước cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của cựu Thủ tướng Thặc-xỉn Xin-vắt tháng 9-2006. Không ít người lo ngại diễn biến trên chính trường Thái Lan hiện nay có thể một lần nữa dẫn đến nguy cơ đẩy đất nước Chùa Vàng tới một cuộc khủng hoảng mới.