Thái Lan đóng cửa trường học vì bạo lực

07:53, 03/07/2008

  Chính phủ Thái Lan hôm 3/7 đã đóng cửa không thời hạn 55 trường học công, sau khi một hiệu trưởng bị các phần tử li khai bắn chết tại miền Nam bất ổn của nước này.

Một quan chức giáo dục địa phương cho biết tất cả các trường học bị đóng cửa vô thời hạn ở huyện Raman, tỉnh Yala, nơi hiệu trưởng Weera Mueanchan của một trường tiểu học bị bắn chết sau giờ học vào ngày 2/7.

 

Vụ việc xảy ra sau một loạt các vụ tấn công vào các mục tiêu liên quan tới trường học ở các tỉnh dọc biên giới với Malaysia, trong đó có vụ sát hại một lái xe buýt và một số phụ huynh đang đưa con em tới trường.

 

Các trường học và giáo viên thường là mục tiêu của các cuộc tấn công, do các tay súng coi hệ thống giáo dục là một nỗ lực của chính quyền áp đặt văn hóa Phật giáo Thái Lan đối với một khu vực mà dân số chủ yếu là Hồi giáo và người Malay.

 

Hơn 3.300 người đã bị giết kể từ khi bạo lực li khai bùng phát vào tháng 1/2004 ở miền Nam - trước đây là một vương quốc Hồi giáo Malay tự trị cho tới khi bị Thái Lan thôn tính vào năm 1902, gây ra căng thẳng kéo dài nhiều thập kỷ. Mặc dù Chính phủ Thái Lan đã nỗ lực ngăn chặn đổ máu song không có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm hoặc đưa ra yêu sách.