Tham mưu trưởng quân đội Pháp từ chức

07:31, 01/07/2008

Tham mưu trưởng quân đội Pháp, Tướng Bruno Cuche đã từ chức hôm 1/7 sau vụ một binh sĩ nước này bắn bị thương 17 dân thường trong một buổi diễn tập quân sự hồi cuối tuần trước.

Văn phòng Tổng thống Nicolas Sarkozy ra tuyên bố cho biết: "Tổng thống, người đứng đầu các lực lượng vũ trang, đã chấp nhận đơn xin từ chức của Tướng Bruno Cuche".

 

Sự cố xảy ra hôm 29/6 trong một buổi diễn tập giải cứu con tin, cho phép công chúng tới xem tại một doanh trại của quân đội ở thị trấn Carcassone, miền nam nước Pháp. Một binh sĩ đã bắn đạn thật thay vì đạn giả khiến 17 người bị thương, trong đó có một cậu bé 3 tuổi.

 

Các nạn nhân chủ yếu là những khán giả có mặt tại buổi diễn tập. Tình hình sức khoẻ của cậu bé bị thương ở ngực và cánh tay đã ổn định sau khi các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho em.

 

Hôm thứ hai (30/6), Tổng thống Sarkozy đã tới thăm hỏi những người bị thương tại bệnh viện. Ông tuyên bố sẽ yêu cầu ban lãnh đạo quân đội phải nhanh chóng đưa ra lời giải thích về vụ việc. Cảnh sát hiện đang thẩm vấn binh sĩ gây sự cố.

 

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Herve Morin đòi hỏi phải có "những biện pháp trừng phạt ngay lập tức mà không cần kết luận từ các cuộc cuộc điều tra của quân đội và toà án". Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng, sự cố mới xảy ra đã làm nổi bật những thiếu sót nghiêm trọng trong việc sử dụng đạn dược và bảo đảm an ninh tại các buổi diễn tập trước công chúng của các trung đoàn thuộc quân đội Pháp.