Tháng 8 TT Bush sẽ công du Hàn Quốc

16:23, 01/07/2008

Nhà Trắng hôm 1/7 cho biết Tổng thống Mỹ Bush George W. Bush sẽ công du Hàn Quốc trong hai ngày 5 - 6/8 trước khi lên đường tới Bắc Kinh tham dự Thế vận hội mùa hè 2008.

Tuyên bố của Nhà Trắng về chuyến công du Hàn Quốc sắp tới của ông Bush được đưa ra đúng vào ngày thịt bò Mỹ bắt đầu được bày bán trở lại ở các cửa hàng Hàn Quốc theo một thoả thuận nhập khẩu mới giữa Seoul và Washington. Trong khi đó, tại Hàn Quốc, hàng chục ngàn người đã đổ ra đường biểu tình nhằm phản đối việc nhập khẩu thịt bò Mỹ vì lo sợ bệnh bò điên suốt nhiều tuần qua bất chấp sự trấn an của Chính phủ nước này.

 

Dennis Wilder - người phụ trách các vấn đề châu Á của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, cho biết ông Bush sẽ gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak tại hội nghị thượng đỉnh G8 ở thị trấn Toyako (Hokkaido, Nhật Bản) vào ngày 9/7, và có một cuộc gặp riêng rẽ cùng ngày với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

 

"Cuộc tiếp xúc với Tổng thống Lee sẽ là cơ hội tạo tiền đề cho chuyến công du của Tổng thống Bush tới Hàn Quốc, dự kiến diễn ra trong hai ngày 5 - 6/8. Đây là chuyến đi diễn ra ngay trước khi Tổng thống (Bush) lên đường tới Bắc Kinh dự Olympics", ông Wilder nói.

 

Phát biểu trên để ngỏ khả năng ông Bush sẽ hiện diện tại lễ khai mạc Olympics Bắc Kinh 2008. Đây là một câu hỏi mà Nhà Trắng hiện vẫn từ chối đưa ra câu trả lời chính thức.

 

Phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, Gordon Johndroe, tái khẳng định các kế hoạch  của lãnh đạo Nhà Trắng vẫn chưa được công bố. Khi được hỏi liệu ông Bush có dự định dừng chân tại một nơi nào đó giữa Hàn Quốc và Trung Quốc hay không, ông Johndroe đã không bác bỏ khả năng này.

 

Một số lãnh đạo thế giới khác cũng chưa khẳng định có tham dự Thế vận hội Bắc Kinh hay không. Tổng thống Pháp mới đây tiết lộ ông sẽ công bố quyết định cuối cùng của mình vào tuần tới.