Thêm hàng loạt vụ nổ chấn động Ấn Độ

08:35, 26/07/2008

Ít nhất 13 quả bom loại nhỏ đã phát nổ tại thành phố Ahmedabad thuộc Ấn Độ hôm 26/7, khiến 5 người thiệt mạng và 55 người khác bị thương. Sự cố xảy ra một ngày sau khi hàng loạt vụ nổ liên hoàn gây chấn động ở trung tâm công nghệ cao Bangalore.

Hôm thứ sáu (25/7), 8 quả bom nổ liên tiếp nhau tại Bangalore đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 2 người và làm bị thương 5 người khác.

Các vụ nổ hôm thứ bảy (26/7) xảy ra tại thành phố cổ đông dân cư Ahmedabad. Cộng đồng chiếm đa số tại đây là người Hồi giáo. Giới truyền thông đưa tin một quả bom được cài trong một hộp đựng thức ăn bằng kim loại. Một quả bom khác dường như được gắn trên một chiếc xe đạp.

"Việc này do một nhóm khủng bố muốn gây mất ổn định đất nước thực hiện", Shriprakash Jaiswal, quan chức thuộc chính quyền trung ương, phát biểu trên kênh tin tức Sahara.

Đài truyền hình cho phát sóng cảnh một xe buýt bị thổi bay một bên sườn, vỡ các cửa sổ và hư hại trần xe. Nhân chứng P. K Pathak, một nhân viên bảo hiểm về hưu đang đi trên một chiếc xe buýt gần đó kể lại: "Chiếc xe buýt mới bắt đầu lăn bánh thì vụ nổ xảy ra. Rất nhiều người đứng ở cửa lên xuống bị ngã. Có lửa và khói bốc lên ở bên trong.Chúng tôi xuống khỏi xe buýt của mình và chạy tới giúp họ".

Ahmedabad là thành phố chính của bang miền tây Gujarat, tương đối giàu có và "nhạy cảm" về vấn đề cộng đồng. Bang Gujarat đã chứng kiến những vụ bạo động đẫm máu vào năm 2002. Khoảng 2.500 đã thiệt mạng và phần lớn trong số này là những tín đồ Hồi giáo vào thời điểm đó. Người ta cho rằng họ bị các nhóm tín đồ Hindu bạo lực giết hại.

Về các sự cố mới, Amit Shah, Bộ trưởng Nội vụ của chính quyền bang Gujarat, tiết lộ: "Chúng tôi đã nhận được một thư điện tử đe doạ. Chúng tôi đang tiến hành điều tra nó".

Những nghi ngờ hiện tập trung vào các tay súng Hồi giáo có ý định gây mất ổn định Ấn Độ bằng cách thổi bùng xung đột giữa những tín đồ đạo Hindu và đạo Hồi. Cảnh sát đã được triển khai ở Ahmedabad hôm thứ bảy để duy trì sự yên bình.

Trong vài năm trở lại đây, Ấn Độ đã phải hứng chịu hàng loạt vụ tấn công mà mục tiêu có thể là những nhà thờ Hồi giáo, đền thờ đạo Hindu hay các đoàn tàu hoả. Thông thường, không có bất kỳ tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về các sự cố.

Tuy nhiên, nhà chức trách Ấn Độ nghi ngờ các nhóm nổi dậy đến từ Pakistan và Bangladesh đứng đằng sau nhiều vụ tấn công như trên.