Thổ Nhĩ Kỳ: Đánh bom khủng bố, 15 người chết

09:57, 27/07/2008

Ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 154 người khác bị thương trong hai vụ tấn công khủng bố ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, vào đêm 27/7.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra tại khu vực dân cư đông đúc Gungoren. Quả bom được đặt trong một thùng rác. Vụ nổ thứ hai lớn hơn xảy ra khi người dân tụ tập quanh hiện trường vụ nổ thứ nhất. Cho tới nay, vẫn chưa có cá nhân hoặc tổ chức đứng ra nhận trách nhiệm.

 

Tổng thống Abdullah Gul đã lên án các vụ tấn công trên, nói rằng vụ tấn công cho thấy ’’tính tàn nhẫn của chủ nghĩa khủng bố và mục tiêu thực hiện những hành vi tàn bạo của chúng’’.

 

Sau khi các quả bom phát nổ, dân chúng tại hiện trường vô cùng hoảng loạn. Nhiều nạn nhân nằm trên phố, người bê bết máu và được các nhân viên cứu hộ chuyển lên xe cứu thương.

 

Những thông báo ban đầu gợi ý rằng đó có thể là một vụ rò rỉ khí gas. Tuy nhiên, thị trưởng Istanbul Muammer Guler sau đó nói rằng ông chắc đây là một vụ tấn công khủng bố nhằm gây thương vong tối đa.

 

Hai vụ nổ xảy ra cách nhau chừng 10 phút trên một khu phố đi bộ đông đúc. Vào thời điểm đó, có khoảng 1.000 người ở khu vực này. Quả bom đầu tiên được giấu trong một thùng rác trước cửa một ngân hàng. Quả bom thứ hai cũng được giấu trong một thùng rác cách quả bom thứ nhất chừng 50m và phát nổ một vài phút sau đó.

 

Thị trưởng Guler nói rằng cảnh sát tin đây không phải là các vụ đánh bom liều chết. Các quả bom được kích nổ bằng đồng hồ hẹn giờ hoặc điều khiển từ xa. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra vụ tấn công.

 

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ trích dẫn nguồn tin từ cảnh sát rằng vụ tấn công mang dấu ấn của đảng Công nhân người Kurd (PKK). Có lẽ nhóm này muốn báo thù cho một loạt chiến dịch quân sự lớn mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành trong những ngày gần đây.