Tổng thống Mông Cổ tuyên bố tình trạng khẩn cấp

09:45, 01/07/2008

Tổng thống Mông Cổ hôm 1/7 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp 4 ngày tại Thủ đô Ulan Bator sau khi xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực liên quan tới kết quả của cuộc tổng tuyển cử.

Người biểu tình đã đốt trụ sở của đảng cầm quyền Mông Cổ, Cung Văn hóa và đã tấn công một đồn cảnh sát. Hơn 60 người đã bị thương khi cảnh sát sử dụng hơi cay, đạn cao su và vòi rồng để chống lại những người biểu tình ném đá. Bạo động tiếp diễn tới rạng sáng 2/7.

 

Bạo lực nổ ra khi kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy đảng Cách mạng nhân dân Mông Cổ (MPRP) giành chiến thắng cách biệt. Kết quả này đồng nghĩa với việc MPRP giành ít nhất 43 ghế trong tổng số 76 ghế trong Quốc hội mới. Tuy nhiên, đảng Dân chủ đối lập cho rằng kết quả bầu cử bị gian lận.

 

Tổng thống Nambaryn Enkhbayar đã tuyên bố sắc lệnh tình trạng khẩn cấp trên truyền hình. Lệnh này có hiệu lực từ ngày 1/7. Thủ tướng Sanjagiin Bayar cũng có bài phát biểu trên truyền hình, khẳng định cuộc bầu cử đã diễn ra tự do và công bằng. Ông cho rằng lãnh đạo đảng Dân chủ Tsakhia Elbegdorj  ’’đang lừa dối mọi người và kích động bạo lực’’.

 

Trước đó, ông Elbegdorj nói rằng đảng Dân chủ đã bị tước đoạt chiến thắng và khẳng định hầu hết cử tri đã bỏ phiếu cho đảng của ông. ’’Nếu hầu hết mọi người bỏ phiếu cho chúng ta, tại sao chúng ta lại thua? Chúng ta thua bởi những kẻ không trong sạch đã thay đổi kết quả’’, ông nói.

 

Cách đây 4 năm, MPRP và đảng Dân chủ đã thành lập một liên minh. Tuy nhiên, liên minh tan vỡ năm 2006. Kể từ đó, MPRP vẫn nắm quyền thông qua sự liên minh với các đảng nhỏ hơn.