Triều Tiên bác đề nghị đối thoại của TT Hàn Quốc

10:35, 13/07/2008

CHDCND Triều Tiên hôm 13-7 đã bác bỏ đề nghị của Tổng thống (TT) Hàn Quốc Lee Myung-bak về việc nối lại các cuộc đối thoại hòa giải liên Triều đang bị đình trệ.

Một bài bình luận đăng trên báo Rodong Sinmun của CHDCND Triều Tiên nhận định rằng đề nghị của TT Lee thậm chí “không đáng để xem xét” và gọi đó là “một thủ đoạn dối trá” để tránh nhận trách nhiệm về quan hệ đang xấu đi giữa hai miền Triều Tiên

 

Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy quan hệ đang căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên bất chấp những tiến triển đạt được tại vòng đàm phán 6 bên. CHDCND Triều Tiên hôm 12-7 đã đồng ý vô hiệu hóa cơ sở hạt nhân chính vào cuối tháng 10 và cho phép các cuộc thanh sát. Đổi lại, 5 nước tham gia vòng đàm phán 6 bên còn lại sẽ hoàn tất việc gửi nhiên liệu và viện trợ kinh tế cho Bình Nhưỡng như đã hứa.

 

Trong lúc đề nghị đối thoại của TT Lee không giúp cải thiện quan hệ liên Triều thì các nhà phân tích cho rằng vụ một binh sĩ CHDCND Triều Tiên bắn chết nữ du khách 53 tuổi người Hàn Quốc tên Park Wang-ja 2 ngày trước đó có thể khiến mối quan hệ này thêm tồi tệ. Chính phủ Hàn Quốc hôm 13-7 gọi vụ bắn giết nói trên là không thể biện minh và thúc giục Bình Nhưỡng cho họ tham gia vào một cuộc điều tra bi kịch này. Ngoài ra, Seoul cũng kêu gọi Bình Nhưỡng có những bước đi gắn liền trách nhiệm để bảo đảm những vụ việc như thế không lặp lại. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cảnh báo rằng quan hệ hai miền Triều Tiên có thể xấu đi nếu một cuộc điều tra đầy đủ về vụ việc không được tiến hành.

 

Đáp lại, CHDCND Triều Tiên cho biết họ lấy làm tiếc về vụ việc, nhưng quy trách nhiệm cho phía nữ du khách Hàn Quốc và từ chối xin lỗi. Dù bác bỏ lời kêu gọi của Seoul về việc mở cuộc điều tra vụ việc, Bình Nhưỡng đã cho một nhóm quan chức Công ty Hyundai Asan đến xem xét hiện trường hôm 13-7. CHDCND Triều Tiên cũng mô tả quyết định của Hàn Quốc ngưng các chuyến du lịch đến khu nghỉ mát tại núi Kumgang là một “sự xúc phạm không thể chịu đựng nổi” và sẽ từ chối đón nhận du khách Hàn Quốc cho đến khi Bình Nhưỡng nhận được lời xin lỗi.