Trung Quốc hướng dẫn công chúng chống khủng bố

16:26, 17/07/2008

Sau khi triển khai các tên lửa đất đối không, chuẩn bị một lực lượng chống khủng bố 10.000 người và thiết lập một loạt các trạm kiểm soát an ninh, Bắc Kinh đang thiết lập một lớp an ninh nữa trong tấm lá chắn bảo vệ các địa điểm Olympic trước nguy cơ khủng bố.

Theo Tân Hoa xã, các quan chức an ninh đang xuất bản một cuốn sách hướng dẫn chống khủng bố mới để giáo dục người dân về những mối đe dọa có thể xảy ra và hướng dẫn họ cách phản ứng trong trường hợp họ đối mặt với một mối đe dọa nào đó.

’’Khi thấy một thứ gì đó khả nghi, trước tiên bạn cần kiểm tra nó, sau đó lắng nghe, ngửi song tránh động vào nó. Bạn cũng phải giấu điện thoại di động nếu bị bọn khủng bố bắt cóc’’, Tân Hoa xã trích nội dung của sách hướng dẫn. Cuốn sách này mô tả 39 mối đe dọa khủng bố tiềm năng khác nhau, trong đó có các vụ nổ, đốt phá, nổ súng, cướp máy bay và thậm chí là các vụ tấn công bằng hóa học, sinh học hoặc hạt nhân.

Chính phủ Trung Quốc đã xác định khả năng tấn công khủng bố là mối đe dọa tiềm năng lớn nhất đối với việc tổ chức thành công Olympics Bắc Kinh. Olympics Bắc Kinh diễn ra từ ngày 8 tới 24/8 và chính phủ Trung Quốc đã công khai các biện pháp chuẩn bị an ninh.

Vẫn chưa rõ số lượng sách hướng dẫn chống khủng bố sẽ được xuất bản, khi nào và sẽ được phân phát ra sao.

Trung Quốc cho biết các mối đe dọa từ bên trong là các mối quan ngại hàng đầu về an ninh, trong đó có các chiến binh Uighur đang vận động đòi độc lập cho Tân Cương cũng như từ các nhóm ở Tây Tạng. Các quan chức cho biết lực lượng an ninh đã triệt phá 5 nhóm khủng bố đang hoạch định tấn công Olympics Bắc Kinh và cảnh sát đã tống giam 82 người ở Tân Cương.