TT Afghanistan cách chức Trưởng công tố định tranh cử

09:32, 16/07/2008

Tổng thống Afghanistan - Hamid Karzai - hôm 16/7, đã sa thải Trưởng công tố Abdul Jabar Sabit, sau khi quan chức này công bố ý định tham gia tranh cử ghế lãnh đạo đất nước vào năm 2009.

Ông Sabit, một luật sư được đào tạo từ Mỹ, từng phải sống lưu vong và trở về Afghanistan vào năm 2002, vài tháng sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu lật đổ Chính phủ Taliban tại nước này.

Sau khi được bổ nhiệm làm Trưởng công tố Afghanistan, ông Sabit tuyên bố cuộc chiến chống lại nạn tham nhũng là ưu tiên hàng đầu của ông. Tuy nhiên, hầu như các nỗ lực của ông Sabit đều thất bại.

Văn phòng Tổng thống khẳng định tham vọng tranh cử của Trưởng công tố Sabit mâu thuẫn với chức trách của ông.

Tổng thống Karzai, người cầm quyền ở Afghanistan kể từ sau sụp đổ của chính quyền Taliban và giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử năm 2004, nhiều lần ám chỉ rằng ông sẽ chạy đua vào ghế lãnh đạo đất nước một lần nữa.

Ông Karzai hiện đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt trong nước và thậm chí từ một số đồng minh phương Tây vì ủng hộ và dựa dẫm vào các lãnh đạo đảng phái trong Chính phủ của ông. Một số thành viên trong Chính phủ của ông Karzai từng lãnh đạo các nhóm vũ trang, giúp liên quân do Mỹ đứng đầu đầu lật đổ Chính phủ Hồi giáo cực đoan Taliban.