Bão Gustuv hoành hành Haiti, 11 người thiệt mạng

07:38, 27/08/2008

Tính đến tối ngày 27/8 (theo giờ VN), cơn bão Gustuv đã đổ bộ vào Haiti gây những tác hại khủng khiếp và đã khiến 11 người thiệt mạng và phá hoại mùa màng.

Cơn bão Gustuv đã phá huỷ nhiều cánh rừng ở đây, làm nước dâng cao trên các cánh đồng chuối, ngô, rau…

 

Đặc biệt nghiêm trọng, 11 người đã thiệt mạng do những vụ lở đất do mưa lớn kéo dài.

 

Các dự báo cho biết, cơn bão Gustuv sẽ di chuyển dọc bờ biển miền nam Cuba, và sẽ lớn dần thành cơn bão cấp độ 3 với vận tốc 190km/phút, trước khi đổ bộ vào trung tâm nước này. Tuy nhiên các nhà chuyên môn vẫn chưa đưa ra được dự đoán chính xác hướng bão ngay trong tuần này.

 

Sức gió của bão Gustav đạt gần 60 dặm/giờ (95 km/h) với tâm bão đang ở phía Tây thành phố Port-au-Prince của Haiti và dự báo tiếp tục tiến theo hướng Tây - Tây Bắc.

 

Cơn bão lớn này cũng có khả năng sắp đổ bộ vào vùng Vịnh Mexico và điều đó đang dấy lên nguy cơ tăng giá dầu. Giá dầu giao tháng 10/2008 tính tới 22h tối ngày 27/8 đã lên tới 118,81 USD/thùng

 

Cơn bão khủng khiếp này đã buộc một số khu vực khai thác dầu ngoài khơi phải ngưng hoạt động - cũng đồng nghĩa với việc ngừng sản xuất 1/4 lượng dầu thô cung cấp cho Mỹ. Tuy nhiên công ty khí dầu hoàng gia Hà Lan PLC vẫn hi vọng có thể quay trở lại sản xuất sớm.