Chính phủ Pakistan ra tối hậu thư cho Tổng thống Musharraf

14:20, 16/08/2008

Tổng thống Musharraf phải từ chức trong ngày 17/8 nếu không sẽ bị luận tội tại Quốc hội vào tuần tới khi mà cơ hội được miễn trừ xét xử của ông là rất mong manh, liên minh cầm quyền Pakistan tuyên bố.

Tối hậu thư của liên minh cầm quyền được đưa ra ngày 16/8 khi mà sức ép đang đè nặng lên Tổng thống Musharraf. "Tổng thống không còn nhiều thời gian" và nếu không từ chức vào chủ nhật, quá trình luận tội sẽ được bắt đầu, lãnh đạo đảng Nhân dân Pakistan, kiêm Ngoại trưởng Shah Mahmood Qureshi cho biết tại Multan.

Giới truyền thông Pakistan cho biết, hiện giờ bế tắc chính trị trên dường như chưa có lối thoát, liên minh cầm quyền có thể có thể thúc giục Tổng tư lệnh - Tướng Kayani mau chóng lật đổ Tổng thống Musharraf. Hiện, có tin rằng ông Musharraf đang nhờ cậy Ảrập Xêút làm trung gian hoà giải nhưng ông Qureshi đã bác bỏ tin này.

Tin đồn vẫn tiếp diễn quanh việc Tổng thống Musharraf sẽ từ chức trong vòng 48h tới nhưng ông sẽ nỗ lực tới cùng để có được một thoả thuận rút lui. Nhà lãnh đạo này được cho là chưa sẵn sàng chấp nhận một đề nghị gì khác ngoài việc ở lại Pakistan trong danh dự với đầy đủ những trợ cấp và nghi thức dành cho Tổng thống cũng như được bảo vệ về mặt pháp lý trong trường hợp từ chức.

Tuy nhiên, một đồng minh chủ chốt của liên minh cầm quyền, đảng PML-N do cựu Thủ tướng Nawaz Sharif lãnh đạo đã bác bỏ khả năng Tổng thống Musharraf được bảo vệ về mặt pháp lý. "Bảo đảm về pháp lý sẽ không phải là vấn đề được thảo luận", phát ngôn viên của đảng này là Siddique-ul-Farooq cho biết.

Liên minh cầm quyền đã hoàn tất bản danh sách những sai phạm của Tổng thống để tiến hành luận tội nhà lãnh đạo này. Kiến nghị luận tội sẽ được trình lên Quốc hội trong vài ngày tới, ông Farooq nói. Trong văn bản này sẽ gồm những cáo buộc "Musharraf tham nhũng và có hành động vi phạm hiến pháp".