Dự thảo nghị quyết mới của Nga về vấn đề Grudia

09:56, 20/08/2008

Tại một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc diễn ra ngày hôm qua (20/8) nhằm thảo luận về bản dự thảo nghị quyết đối với vấn đề Grudia, Nga đã đệ trình một bản dự thảo nghị quyết mới về vấn đề Grudia lên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Theo đại diện của Nga tại Liên hợp quốc, ông Vitaly Churkin thì bản dự thảo do Nga đưa ra được dựa trên đầy đủ các nguyên tắc do Tổng thống Nga và Pháp đưa ra trong bản kế hoạch hòa bình 6 điểm vào tuần trước.

 

Trước đó, Nga đã bác bỏ bản dự thảo nghị quyết do Pháp đề xuất với lý do rằng “bản dự thảo của Pháp chỉ tập trung vào 2 trong số 6 nguyên tắc được thông qua nhằm kết thúc cuộc xung đột”. Bản dự thảo này cũng kêu gọi quân đội Nga rút khỏi lãnh thổ Grudia, trong khi đó, theo nguyên tắc đã được thông qua trong bản kế hoạch hòa bình 6 điểm thì lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga được phép ở lại Nam Ossetia cho đến khi quân đội Grudia rút về các vị trí trước khi diễn ra xung đột.

 

Trong khi đó, một số thành viên Hội đồng bảo an đã tỏ ra tức giận, phê phán Nga vì vẫn duy trì quân đội ở Grudia và cố tình phớt lờ các điều ước ngừng bắn đã được các bên thông qua trước đó.

 

Về phần mình, Nga khẳng định nước này sẽ thi hành đầy đủ các cam kết và nhận định buổi nhóm họp lần này của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc chỉ là một nỗ lực khác nhằm “biến những kẻ đi gây hấn thành một nạn nhân”. Bên cạnh đó, Nga cũng tuyên bố sẽ phản đối bất kỳ bản nghị quyết nào không tuân thủ đầy đủ theo bản kế hoạch hòa bình 6 điểm do ông Medvedev và ông Sarkozy đã đưa ra. Những bất đồng giữa Nga và Hội đồng bảo an Liên hợp quốc xung quanh bản nghị quyết đối với vấn đề Grudia xem ra vẫn còn khá gay gắt và trước mắt, khả năng đưa ra một quyết định chung giữa các thành viên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đối với vấn đề này vẫn là con số không nếu không muốn nói là đã lâm vào bế tắc.