Liên minh cầm quyền ở Pakistan tan vỡ

07:36, 25/08/2008

Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif vừa tuyên bố đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) của ông sẽ rút khỏi liên minh đang nắm quyền điều hành đất nước.

Ông Sharif đã không thể nào gỡ bỏ được những bất đồng với đảng Nhân dân Pakistan (PPP) về việc ai sẽ lên làm Tổng thống. Hai bên cũng xung đột về việc phục chức cho các thẩm phán bị Pervez Musharraf sa thải khi ông này còn làm lãnh đạo.

 

Động thái trên của ông Sharif đã khiến cho tình hình chính trường Pakistan càng trở nên bất ổn giữa thời điểm nền kinh tế nước này đang tụt dốc trong khi mối đe doạ từ phiến quân ngày càng lớn.

 

Phát biểu trước các phóng viên ở Islamabad, ông Sharif cho biết, PPP đã phá vỡ các cam kết, đặc biệt là về vấn đề thẩm phán. "Chúng tôi chẳng thể nào tìm thấy một tia hy vọng", ông nói.

 

Tuy nhiên, chính trị gia Sharif cho hay, đảng PML-N muốn đóng một vai trò xây dựng trong tư thế đối lập.

 

Lãnh đạo PPP, Asif Zardari, chồng của cố chính trị gia Benazir Bhutto, tuyên bố ông sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 6 tháng 9.

 

Sharif cho hay, đảng của ông sẽ chỉ định một ứng viên đấu với đối thủ Zardari.

 

PPP lo ngại, nếu tất cả các thẩm phán bị ông Musharraf sa thải được đảm nhận lại công việc, họ có thể làm mất hiệu lực của một lệnh ân xá vốn dọn đường cho ông Zardari và bà Bhutto trở về nước năm ngoái. Điều đó mở ra khả năng ông Zardari sẽ bị khởi tố vì các cáo buộc tham nhũng.