Nepal lần đầu tiên có Thủ tướng

14:25, 16/08/2008

Nepal, nước cộng hoà non trẻ nhất thế giới, bắt đầu một thay đổi lớn sau khi chủ tịch đảng Cộng sản Nepal Prachanda được bổ nhiệm làm thủ tướng đầu tiên và cam kết thực hiện cuộc cách mạng cánh tả.


Nhà lãnh đạo có uy tín này đã được đa số các nghị sĩ trong quốc hội Nepal ủng hộ bầu là người đàn ông quyền lực nhất đất nước trong cuộc bỏ phiếu tối qua.

Phó chủ tịch đảng cộng sản Nepal và là nhà lý luận hàng đầu của nước này Baburam Bhattarai đã gọi đây là thời kỳ “bình minh vàng” - một thay đổi mang nhiều tính lịch sử. Nói về tân Thủ tướng Prachanda, ông Bhattarai khẳng định Nepal “đã tìm thấy một anh hùng”.

Nepal đã vượt qua những thay đổi quan trọng trong hai năm qua, với việc lực lượng nổi dậy đồng ý chấm dứt cuộc nổi loạn kéo dài cả thập kỷ và ký thoả thuận hoà bình, việc Quốc vương Gyanendra bị phế truất và chế độ quân chủ 240 năm tuổi bị bãi bỏ.

Hồi tháng Tư, Prachanda đã dẫn dắt đảng của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội - cơ quan được lập ra như một phần của thỏa thuận hoà bình nhằm bãi bỏ chế độ quân chủ và soạn thảo hiến pháp mới cho Nepal.

Nhưng với cương vị Thủ tướng, Prachanda sẽ phải đối mặt với những thách thức khổng lồ, bao gồm giải quyết khẩn cấp tình trạng giá nhiên liệu và lương thực tăng cao đã làm tê liệt nền kinh tế đang vật lộn để phục hồi từ sau chiến tranh, trong khi hàng triệu người nghèo ủng hộ chính phủ mới cũng đang chờ đợi một chính sách cải cách đất đai nhanh chóng.