Nga thử thành công tên lửa tầm xa

07:29, 28/08/2008

  Người phát ngôn quân đội Nga ngày 28/8 cho biết Nga vừa thử thành công tên lửa tầm xa Topol tại địa điểm thử nghiệm Plesetsk. Đây là loại được thiết kế để tránh được hệ thống phòng thủ tên lửa.

Đại tá Alexander Vovk thuộc Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga nói: “Việc phóng thử là nhằm thử nghiệm khả năng của tên lửa Topol trong việc tranh hệ thống phát hiện từ mặt đất”.

 

WashingtonWarsaw tuần trước vừa chính thức ký kết một thỏa thuận để Mỹ có thể triển khai việc đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tại Ba lan, một động thái khiến mối quan hệ Nga-phương Tây thêm căng thẳng kể từ sau hành động quân sự của Nga tại Gruzia.

 

Tên lửa RS-12M Topol còn được NATO gọi là SS-25 Sickle có tầm bắn tối đa lên đến 10.000 km và có thể mang theo đầu đạn hạt nhân 550 kiloton.

 

Tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Nga lúc bấy giờ, Vladimir Putin, hiện đang giữ vị trí Thủ tướng cho biết Nga đang nghiên cứu chế tạo những loại vũ khí hạt nhân mới như một phần của kế hoạch đồ sộ nhằm củng cố khả năng quốc phòng của đất nước.

 

“Theo lệnh của Tổng Tư lệnh, sẽ còn có một vài cuộc thử nghiệm loại tên lửa đặc biệt này trước cuối năm nay”, Đại tá Vovk nói.