Ngoại trưởng Mỹ tới Ba Lan ký thỏa thuận tên lửa

09:37, 19/08/2008

Hôm 19/8, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice sẽ tới Warsaw để chính thức ký thỏa thuận triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Ryszard Schnepf cho biết.

Lịch trình chuyến thăm ngắn ngày Ba Lan của bà Rice rất chặt chẽ, bao gồm các cuộc gặp với Tổng thống, Thủ tướng Ba Lan cùng những cuộc trao đổi tại Bộ Ngoại giao nước này, hãng thông tấn Ba Lan PAP đưa tin như vậy.

 

Theo ông Schnepf, ngày mai, bà Rice sẽ hội đàm với Tổng thống Lech Kaczynski và sau đó có mặt trong lễ ký kết thỏa thuận giữa hai bên về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Ba Lan.

 

Thỏa thuận tên lửa sẽ được Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Ba Lan Sikorski ký kết.

 

Bữa trưa với Thủ tướng Donald Tusk sẽ là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du Ba Lan của bà Rice. Trước bữa trưa, hai chính khách này sẽ có buổi họp báo chung.

 

Một cuộc thăm dò gần đây do nhật báo Rzeczpospolita thực hiện cho thấy, gần 60% người Ba Lan tin rằng, Ba Lan cần hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và 37% người khẳng định, đó là quyết định sai lầm.

 

Các nhà đàm phán Ba Lan và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận về việc triển khai một phần hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ tại Ba Lan sau khi  Washington nhất trí thay đổi một số điều khoản trong thỏa thuận.

 

Theo đó, thỏa thuận nói về việc triển khai tên lửa Patriot ở Ba Lan nhưng không đưa ra con số cụ thể, hai bên cũng nhất trí nâng cao hợp tác quân sự trong đó bao gồm tuyên bố hợp tác quân sự của Mỹ trong trường hợp Ba Lan bị đe dọa từ một bên thứ ba.