Người nước ngoài tháo chạy khỏi Gruzia

08:45, 10/08/2008

Hàng trăm người nước ngoài bắt đầu rút khỏi Gruzia qua các điểm trung chuyển Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ khi cuộc chiến ở vùng ly khai Nam Ossetia leo thang.

Khoảng 130 trong số 200 công dân Italy tại Gruzia đã rời nước này bằng xe buýt tới thành phố Yerevan của Armenian hôm qua. Hai máy bay quân sự C130 của Italy sẽ đưa số người này về Rome.

 

Ba Lan cũng điều động một máy bay tới Yerevan để đón khoảng 180 người. Những người này phải vượt qua quãng đường 260 km bằng ôtô từ sứ quán Ba Lan ở Tbilisi. Hầu hết số này là công dân Ba Lan, số còn lại mang quốc tịch Czech và Estonia.

 

Sau khi đưa họ tới Warsaw, phi cơ đó sẽ trở lại thành phố Trabzon của Thổ Nhĩ Kỳ và đưa khoảng 80 người Ba Lan cũng như công dân một số nước châu Âu khác đi di tản.

 

Bộ Ngoại giao Anh cũng hối thúc công dân của họ, những người không có việc tối quan trọng tại Gruzia, về nước càng sớm càng tốt. Chính phủ Thụy Sĩ ra khuyến cáo người dân nước này không đến Gruzia.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ ra khuyến cáo về đi lại và khuyên công dân của họ không tới thăm Gruzia cũng như hai vùng ly khai của nước này là Nam Ossetia và Abkhazia. Toàn bộ thân nhân của các nhân viên đại sứ và lãnh sự quán Mỹ tại Gruzia sẽ được đưa ra khỏi nước này.

 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Đức cảnh báo về tình trạng một số địa điểm chiến lược như đường sắt, bến cảng và các khu vực quân sự bên ngoài khu vực xung đột có thể bị đánh bom.

 

Philippines, quốc gia có 10% dân số lao động ở nước ngoài, đang lên kế hoạch đưa 60 công dân của họ về nước.

 

Một số quốc gia như Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Hy Lạp vẫn chưa ra quyết định về việc sơ tán công dân. Bộ Ngoại giao Pháp đề nghị người dân nước này tại Gruzia "ở nguyên trong nhà và giữ liên lạc chặt chẽ với sứ quán".

 

Cũng trong ngày hôm qua, các hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ và Áo đã ngừng các chuyến bay khởi hành và xuất phát từ Tbilisi vì lý do an toàn.