Nhật cải tổ Nội các

08:24, 02/08/2008

Thủ tướng Nhật Bản, Yasuo Fukuda, hôm 1/8 đã tiến hành cải tổ Nội các gồm 17 thành viên, trong một nỗ lực nhằm cải thiện tỷ lệ ủng hộ của dân chúng trước thềm diễn ra cuộc bầu cử Hạ viện. 

Bốn thành viên Nội các gồm: Chánh Văn phòng Nội các Nobutaka Machimura; Ngoại trưởng Masahiko Komura; Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Yoichi Masuzoe; Bộ trưởng Nội vụ và Bưu chính Hiroya Masuda, tiếp tục giữ nguyên chức vụ trước đây.

 

Chánh Văn phòng Nội các, ông Machimura, tối 1/8, đã công bố thành phần Nội các mới trong cuộc họp báo ở dinh Thủ tướng.

 

Để giải quyết tốt hơn vấn đề kinh tế trong lúc giá dầu thô phi mã gây ra một loạt thách thức nghiêm trọng, Thủ tướng Fukuda đã bổ nhiệm một số nhân vật có ảnh hưởng lớn trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vào các vị trí quan trọng liên quan đến tài chính và chính sách kinh tế.

 

Theo đó Chủ tịch Đại hội đồng LDP, Toshihiro Nikai, được tái bổ nhiệm vào chức vụ Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp; Nguyên Tổng thư ký LDP, Bunmei Ibuki, làm Bộ trưởng Tài chính;

 

Nguyên Chánh Văn phòng Nội các, Kaoru Yosano, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội các phụ trách kinh tế và chính sách tài chính. Bên cạnh đó, còn có cựu Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu chính sách LDP, Sadakazu Tanigaki, được chỉ định làm Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch.

 

Thủ tướng Fukuda đã thông báo quyết định cải tổ Nội các trong cuộc họp sáng 1/8 với ông Akihiro Ota, lãnh đạo đảng Komeito, một đối tác trong liên minh LDP cầm quyền.

 

Đây là lần đầu tiên ông Fukuda tiến hành cải tổ Nội các kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 9 năm ngoái, thay cho ông Shinzo Abe, người đã từ chức vì lý do sức khỏe. Ông Fukuda đã giữ lại hầu hết thành viên Nội các dưới thời người tiền nhiệm.

 

Trước khi tiến hành cải tổ Nội các, chiều 1/8, ông Fukuda đã thay đổi ban lãnh đạo đảng LDP, trong đó, cựu Ngoại trưởng, Taro Aso, được bổ nhiệm làm Tổng thư ký đảng này. Giới truyền thông Nhật Bản cho rằng, việc chọn lựa ông Aso là nhằm cải thiện tình hình ủng hộ đối với đảng LDP.