Nhật tưởng niệm ngày bị ném bom nguyên tử

16:44, 06/08/2008

Khoảng 45 nghìn người, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda, sáng nay đã tham dự lễ tưởng niệm 63 năm ngày TP Hiroshima bị ném bom nguyên tử tại Công viên Hòa Bình.   

Công viên này nằm ngay phía trước tòa nhà, vốn là nhà triển lãm, đã bị phá hủy, chỉ còn trơ bộ khung sắt, dưới sức nóng của quả bom.

Đúng 8 giờ 15 phút sáng, tiếng chuông ngân vang để tưởng niệm giờ phút thành phố bị ném bom cách đây 63 năm. Vụ tấn công bằng bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới này đã khiến 140 nghìn người thiệt mạng và hàng chục nghìn người khác bị bỏng hoặc bị bệnh do nhiễm phóng xạ những năm sau này.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, thị trưởng Tadatoshi Akiba nhấn mạnh, Mỹ là một trong ba nước phản đối nghị quyết của LHQ về việc giải trừ vũ khí hạt nhân do Nhật Bản đệ trình hồi năm ngoái trong khi 170 nước đã ủng hộ nghị quyết này.

TP Hiroshima bị ném bom nguyên tử vào những ngày cuối cùng của Chiến tranh thế giới lần thứ hai, và ba ngày sau đó đến lượt TP cảng miền bắc nước Nhật Nagasaki bị ném quả bom nguyên tử thứ hai, khiến 70 nghìn người dân bị thiệt mạng. Lễ tưởng niệm sẽ diễn ra ở TP Nagasaki vào thứ bảy tới.

Thị trưởng Akiba cho biết ông sẽ tiến hành một cuộc khảo sát kéo dài hai năm để tìm hiểu những tổn thất về mặt tinh thần đối với những nạn nhân còn sống.

 Đáp lại bài diễn văn của ông Akiba, Thủ tướng Fukuda nhấn mạnh, Nhật Bản sẽ tiếp tục chính sách chống vũ khí hạt nhân.

Chính quyền TP Hiroshima cho biết, tên của 5.302 nạn nhân của vụ ném bom qua đời hồi năm ngoái sẽ được bổ sung vào bia tưởng niệm trong Công viên Hòa Bình của thành phố, đưa tổng số nạn nhân được tưởng niệm lên 258.310 người.