Phó tướng Al-Qaeda tái xuất trên Internet

08:06, 23/08/2008

Thủ lĩnh số 2 của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, Ayman al-Zawahri, đã xuất hiện trong một đoạn video đăng tải trên Internet hôm 22/8. Đây là lần tái xuất thứ hai của Zawahri qua một phương tiện truyền thông kể từ khi có thông tin hắn đã bị giết hoặc bị thương ở Pakistan hồi tháng trước.

Đoạn băng ghi hình mới được đăng tải trên một trang web mà các phần tử Al-Qaeda thường sử dụng. Trong đó, Zawahri mặc áo chùng dài và đội mũ màu trắng. Hắn ngồi trước một tấm phông màu xanh lá cây và lên tiếng ca ngợi Abu Khabab al-Masri cùng 3 tay súng nổi dậy khác đã thiệt mạng ở khu vực biên giới Pakistan hồi tháng 7.

Hiện người ta chưa rõ đoạn video được quay vào thời điểm nào. Tuy nhiên, nó được coi là thông điệp thứ hai của thủ lĩnh khủng bố kể từ khi xuất hiện thông tin rằng hắn đã chết hoặc bị thương trong một cuộc tập kích bằng tên lửa do quân Mỹ tiến hành ở vùng bộ lạc Nam Waziristan, Pakistan cách đây một tháng.

Trong một bản tin hồi đầu tháng 8, kênh truyền hình Mỹ CBS News đã trích dẫn một bức thư bị chặn lại của thủ lĩnh phiến quân Taliban tại Pakistan, Baitullah Mehsud, có nội dung yêu cầu sự có mặt của một bác sĩ để chữa trị cho Zawahri đang bị thương.

Không lâu sau đó, người ta đã tìm thấy một đoạn băng ghi âm được cho là của Zawahri thả trước một văn phòng của kênh truyền hình ARY One của Pakistan. Trong thông điệp tiếng này, phó tướng Al-Qaeda đã công kích ông Pervez Musharraf, lúc đó vẫn là Tổng thống Pakistan.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành truy đuổi Zawahri và trùm khủng bố Osama bin Laden ở Afghanistan kể từ các vụ tấn công kinh hoàng của Al-Qaeda vào nước Mỹ ngày 11/9/2001. Dẫu vậy, Mỹ và các đồng minh vẫn chưa phát hiện được nơi ẩn náu của hai thủ lĩnh khủng bố này.