Sự lựa chọn gây chấn động

10:32, 30/08/2008

Đó là việc Thượng nghị sĩ Giôn Mắc Kên - ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa - nhân kỉ niệm sinh nhật lần thứ 72 của mình tại thành phố Đây-tơn, bang Ô-hai-ô (29-8) cho ra mắt liên danh tranh cử gây chấn động nước Mỹ: Sa-ra Pa-lin (44 tuổi), nữ Thống đốc bang A-lát-xca.

Như vậy liên danh tranh cử mà Thượng nghị sĩ G. Mc Kên lựa chọn không phải những chính khách sáng giá từng được dự đoán như: cựu Thống đốc bang Ma-da-chiu-xét Mít Rô-nây hay cựu Thống đốc bang Pen-xin-va-ni-a Tôm Rai hoặc Thống đốc bang Mi-nê-xô-ta Tim Pao-len-ti cũng như Thượng nghị sĩ bang Cô-nếch-ti-cớt - ứng cử viên độc lập - Giô Li-bơ-man.

Với lựa chọn này, Thượng nghị sĩ bang A-ri-giôn-na vừa viết một trang sử mới cho đảng Cộng hòa khi lần đầu tiên đưa một nữ ứng cử viên vào liên danh để cùng đi tới Nhà Trắng. Các phương tiện thông tin đại chúng từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ trong suốt 48 giờ qua đều đưa nổi bật sự kiện này. Bước đầu, đây được xem là một thành công ngoài sức tưởng tượng về truyền thông với vị Thượng nghị sĩ dày dạn trận mạc. Động tác công khai liên danh tranh cử “gây sốc” của Thượng nghị sĩ G. Mc Kên hiển nhiên phần nào đã làm lu mờ liên danh tranh cử của đảng Dân chủ vừa xuất hiện trước đó ít giờ tại thành phố Đen-vơ bang Cô-rô-la-đô.

Lựa chọn nữ thống đốc bang A-la-xca S. Pa-lin của Thượng nghị sĩ G. Mc Kên được xem là sẽ làm tươi trẻ đội ngũ Cộng hòa trên đường tới Nhà Trắng năm nay; đồng thời báo hiệu một cuộc đua kịch tính nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ. Chỉ về tuổi tác giữa hai liên danh tranh cử của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại thời điểm tất cả đã công khai như giờ đây đã chỉ ra điều này. Đảng Dân chủ với Thượng nghị sĩ B. Ô-ba-ma trẻ trung (47 tuổi), chọn Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Giô-dép Bai-đân (65 tuổi) - một “lão tướng” trong chính giới Mỹ- làm liên danh tranh cử; trong khi đó, đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ G. Mc Kên vừa bước vào tuổi 73, được dư luận Mỹ xem là người cao tuổi nhất lại chọn S. Pa-lin, mới 44 tuổi với hai năm kinh nghiệm làm Thống đốc vào liên danh.

Dư luận Mỹ trong những giờ qua cho rằng, Thượng nghị sĩ G. Mc Kên chọn nữ Thống đốc bang A-la-xca là nhằm tận dụng sự nuối tiếc của những nữ cử tri Mỹ với Thượng nghị sỹ bang Niu Y-oóc Hin-la-ry Clin-tơn của đảng Dân chủ vừa rời cuộc đua. Hơn thế nữa với cái tên trìu mến mà dân A-la-xca dành tặng S. Pa-lin: “Mẹ của trẻ thơ”, những người Cộng hòa hy vọng sẽ thu hút giới trẻ trên toàn nước Mỹ bỏ phiếu cho họ. Nhưng sự xuất hiện quá đột ngột của S. Pa-lin trên chính trường Mỹ trong cuộc bầu cử đang đến rất gần (đầu tháng 11-2008) có thể gây lưỡng lự cho cử tri tại nhiều bang. Lại nữa, mới trở thành Thống đốc A-la-xca từ tháng 12-2007, S. Pa-lin được xem là chưa đủ kinh nghiệm ứng phó với liên danh từng trải của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, mọi bất ngờ đều có thể xảy ra sau những diễn biến vừa qua. Với màn ra mắt đầy ấn tượng, Thống đốc bang A-la-xca S. Pa-lin sẽ thể hiện sức mạnh tiềm ẩn trong những ngày vận động bầu cử tiếp theo. Sự xuất hiện của S. Pa-lin trên chính trường rộng lớn của nước Mỹ chưa nói được gì nhiều ngoài tuổi tác và một số thành tích chống tham nhũng cũng như chính sách xã hội, kinh tế được lòng dân trong phạm vi tiểu bang A-la-xca. Nhưng như thế cũng quá đủ cho những người Cộng hòa đang rất cần một đổi thay đủ để tạo ra một cái nhìn mới trong mắt của cử tri Mỹ.