Taliban tấn công căn cứ Mỹ ở Afghanistan

07:41, 19/08/2008

Các quan chức chính quyền Kabul cho hay, ít nhất 13 người đã thiệt mạng khi các tay súng Taliban tập kích một căn cứ quân sự Mỹ ở miền đông Afghanistan sáng nay (19/8).

Vụ tấn công nhằm vào trại Salerno, cách biên giới với Pakistan 30km, diễn ra giữa lúc Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế của NATO (ISAF) vừa trải qua một cuộc chạm trán khốc liệt gần thủ đô Kabul.

 

Tỉnh trưởng tỉnh Khost, ông Arsala Jamal, cho biết khoảng 30 tay súng đã cố gắng đột chiếm Salerno, căn cứ lớn nhất của Mỹ ở miền đông Afghanistan. Hôm 18/8, bên ngoài căn cứ này cũng đã xảy ra một vụ đánh bom xe tự sát khiến 10 người Afghanistan chết và 13 người khác bị thương.

 

Theo một thông báo của ISAF, các tay súng trong vụ tấn công hôm nay đã bị chặn từ cách căn cứ 100m. Ngay sau khi có đọ súng, các máy bay trực thăng đã được điều động tới và bắn vào nhóm tấn công khi chúng cố trốn chạy.

 

Một phát viên Bộ Quốc phòng Afghanistan, Tướng Mohammad Zahir Azimi cho hay, 13 người đã thiệt mạng và 6 trong số đó là những kẻ ôm bom tự sát. "Chiến dịch đánh bom liều chết khủng bố dữ dội nhất đã bị triệt phá", trích thông báo của Bộ này.

 

Đây là vụ tấn công ác liệt nhất nhằm vào một căn cứ quân sự của Mỹ kể từ sau khi một tiền đồn ở tỉnh Kuna, đông bắc Afghanistan, bị đột kích ngày 13/7 làm 9 lính Mỹ thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

 

Văn phòng Tỉnh trưởng tỉnh Khost cho hay, có hai trẻ em đã bị giết hại trong diễn biến bạo lực mới nhất này. Các binh sĩ đang truy lùng những kẻ tấn công đang lẩn trốn trong các ngôi nhà và cánh đồng ngô liền kề.

 

Phong trào Taliban đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ việc. "Một nhóm 30 chiến binh tử vì đạo được trang bị súng trường và áo jacket gài bom đã tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở Khost", phát ngôn viên Zabihullah Mujahed tuyên bố.

 

Trong khi đó, quân đội NATO đã có một cuộc chạm trán ác liệt với quân nổi dậy ở quận Surobi, cách Kabul 50km về phía đông. "Chúng tôi đã đọ súng suốt đêm và giờ vẫn đang tiếp tục", văn phòng báo chí của ISAF cho biết.

 

Chế độ Taliban ở Afghanistan đã bị lật đổ trong cuộc chiến của liên quân do Mỹ đứng đầu vào cuối năm 2001 bởi họ không trao nộp các đồng minh al-Qaeda chịu trách nhiệm vụ tấn công 11/9 nhằm vào nước Mỹ.

 

Tuy nhiên, Taliban đang tái hợp và năm 2008 đã chứng kiến làn sóng tấn công đẫm máu nhất của lực lượng này. Trong một diễn biến bạo lực khác hôm 18/8, quân lính ISAF ở tỉnh Kandahar, miền nam Afghanistan, đã bị trúng bom khiến một phiên dịch viên người Afghanistan thiệt mạng.