Thái Lan: Biểu tình đòi Chính phủ từ chức

07:20, 26/08/2008

Hàng ngàn người biểu tình đã đổ ra đường phố ở thủ đô Bangkok của Thái Lan vào hôm nay 26/8 để yêu cầu Thủ tướng Samak Sundaravej cùng nội các của ông từ chức.

Hàng ngàn người biểu tình đã tràn vào trụ sở đài phát thanh quốc gia NBT khiến các chương trình phát thanh bị ngừng phát sóng. Đám đông người dân cũng đã bao vây một số cơ quan chính của chính phủ, gồm Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Vận tải, Tòa nhà chính phủ.. buộc phần lớn công chức tại đây phải ngừng làm việc.

 

Có thông tin cho biết người biểu tình cũng đã tấn công tư dinh của Thủ tướng. Họ cho rằng Thủ tướng Samak chỉ là người đại diện của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, hiện đang sống lưu vong tại Anh.

 

Tổ chức cuộc biểu tình, Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) tập hợp những người chống đối ông Thaksin và đã tiến hành nhiều cuộc biểu tình trên đường phố với sự tham gia của hàng ngàn người trong năm nay.

 

"Chúng tôi hiện đang kiểm soát phần lớn các cơ quan chủ chốt của chính phủ để họ không thể tới làm việc. Hôm nay, chúng tôi tuyên bố một kỳ nghỉ dài đối với chính phủ", Sondhi Limthongkul, một lãnh đạo của PAD nói.

 

Tuy nhiên, Thủ tướng Samak cho biết ông sẽ không lo sợ bởi những áp lực này. Tư lệnh quân đội Thái Lan, Tướng Anupong Paochinda khẳng định quân đội sẽ không can thiệp vào việc lập lại trật tự, loại bỏ khả năng về một cuộc đảo chính tại Thái Lan.