Thái Lan, Campuchia bắt đầu rút quân khỏi khu vực tranh chấp

15:24, 16/08/2008

Sau một tháng đối đầu quân sự ở khu vực tranh chấp xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear, Thái Lan và nước láng giềng Campuchia đã bắt đầu rút quân trong một nỗ lực nhằm giải toả căng thẳng trước cuộc họp cấp ngoại trưởng song phương lần hai vào tuần tới, báo chí Thái Lan hôm qua 16/8 đưa tin.

Tuy nhiên, con số chính xác bao nhiêu binh lính Thái sẽ được rút khỏi khu vực tranh chấp đã không được tiết lộ. Hãng thông tấn Thái Lan trích lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này hôm qua cho biết, số lượng binh lính được rút đi sẽ phụ thuộc vào quyết định của quân đội.

Phát ngôn viên trên cho hay, một nghị quyết trước đây của nội các Thái Lan đã nói rằng việc rút quân không nên gây ảnh hưởng đến khả năng của đất nước trong việc bảo vệ chủ quyền, chính vì vậy, quân đội Thái Lan sẽ chịu trách nhiệm về việc rút quân.

Trong khi đó, các nguồn tin trích lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia - Tướng Neang Paht - cho biết, hầu hết quân đội nước này đã rút khỏi khu vực tranh chấp vào tối qua (16/8).

Theo Tướng Neang Paht, mỗi bên sẽ chỉ còn từ khoảng 10 đến 20 binh lính đóng tại khu vực xung quanh đền Preah Vihear.

Căng thẳng giữa Campuchia và Thái Lan xung quanh ngôi đền Preah Vihear đã leo thang sau khi hồi đầu tháng trước, tổ chức UNESCO đã đưa ngôi đền có từ thế kỷ thứ 11 này vào danh sách các Di sản thế giới theo lời đề nghị của Campuchia. Hai bên đã triển khai binh lính đến khu vực tranh chấp ở biên giới. Tình hình căng thẳng đã có lúc lên đến mức báo động khi có thời điểm binh lính hai bên chĩa súng vào nhau.

Cuộc họp đầu tiên giữa Ngoại trưởng Thái Lan Tej Bunnag và người đồng cấp Campuchia Hor Namhong nhằm giải quyết các tranh chấp đã được tổ chức ở tỉnh Siem Reap, Campuchia hôm 28/7. Tại cuộc họp này, hai bên đã nhất trí về việc rút quân và phân định lại biên giới.

Ngoại trưởng hai nước dự kiến sẽ có cuộc họp lần thứ hai ở thành phố du lịch Hua Hin của Thái Lan vào thứ Ba tuần tới (19/8).