Thaksin tuyên bố lưu vong

15:03, 10/08/2008

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vừa cho biết, ông và gia đình quyết định lưu vong ở Anh vì bị đe dọa an ninh lẫn không được đối xử công bằng về pháp luật tại Thái Lan.

"Tôi và vợ đã chuyển tới sống ở Anh. Nếu may mắn, tôi sẽ trở lại và chết trên đất Thái như những người Thái khác". Trong bản tuyên bố được đọc trên kênh truyền hình NBT lúc trưa nay (11/8),

 

Thaksin nói, ông và gia đình sẽ lưu vong ở Anh vô thời hạn và không cho biết bao giờ sẽ quay lại quê hương. Tuyên bố cũng không đề cập tới đơn xin tị nạn chính trị ở Anh.

 

Cựu lãnh đạo này cáo buộc hệ thống pháp lý tại Thái Lan áp dụng "tiêu chuẩn kép" trong khi thực thi các vấn đề pháp lý chống lại ông và gia đình. Thaksin còn nói, ông và gia đình thường xuyên bị dọa giết và họ phải đi lại trên xe chống đạn. 

 

Thaksin cho biết, ban đầu ông nghĩ rằng kết quả cuộc bầu cử hôm 23/2 với phần thắng thuộc về đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) - đảng có nhiều thành viên của Thai Rak Thai, sẽ giúp "cải thiện tình hình".

 

Do đó, ông quyết định quay trở lại Thái Lan hôm 28/2 với ý nghĩ tình hình sẽ thuận lợi và "cho phép tôi chứng minh sự vô tội". "Tuy nhiên, mọi việc đã xấu đi. Những gì xảy ra với tôi và gia đình giống như quả mọc ra từ một cây độc - do đó, quả cũng sẽ bị nhiễm độc".

 

Cựu Thủ tướng Thái nói "có sự can thiệp vào hệ thống pháp lý... có những cá nhân coi tôi là kẻ thù chính trị. Họ không đếm xỉa tới hệ thống pháp luật, sự thật và những quy định pháp lý. Gia đình tôi thường xuyên bị đối xử bất công".

 

Thaksin xin lỗi những người ủng hộ vì việc lưu vong và đề nghị họ tiếp tục ủng hộ ông. "Đó là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của tôi trong việc giúp đỡ đất nước. Tôi xin lỗi vì ở lại Anh. Tôi kêu gọi tất cả những người ủng hộ tôi tiếp tục ở bên tôi".

 

 Người từng một thời đứng đầu Chính phủ Thái Lan tuyên bố, ông và gia đình luôn trung thành với Hoàng gia dù "đôi khi họ có tìm cách buộc tội tôi bằng cách này hay cách khác. Tôi có thể không phải là một người hoàn hảo nhưng tôi khẳng định rằng mình không tệ như một số người buộc tội".

 

Hiện chưa rõ Thaksin có xin tị nạn chính trị ở Anh hay không.

 

Thaksin và vợ Pojaman sáng nay đã không xuất hiện tại tòa trong vụ việc liên quan tới đất đai, mà trong đó ông bị cho là lạm dụng quyền lực. Cặp vợ chồng này rời Thái Lan hồi tuần trước sau khi tòa án cho phép họ xuất cảnh để dự Olympic tại Bắc Kinh nhưng buộc phải trình diện vào thứ hai.

 

Từ trước khi có tuyên bố lưu vong chính thức của Thaksin, Bangkok đã rộ lên tin đồn nhà cựu lãnh đạo này và gia đình xin tị nạn chính trị tại Anh, nơi ông sở hữu vài bất động sản và Câu lạc bộ bóng đá Manchester City. 

 

Thaksin sống lưu vong tại Anh sau khi bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Nhà cựu lãnh đạo này quay lại Thái Lan hồi đầu năm nay để đối mặt với các cáo buộc tham nhũng. Tháng trước, Tòa án Thái Lan đã kết án vợ Thaksin 3 năm tù giam vì tội trốn thuế, song bà này đã nộp 5 triệu baht để được tại ngoại.