Tổng thống Bush bắt đầu chuyến công du châu Á

08:06, 05/08/2008

Tổng thống Mỹ George W. Bush đã rời thủ đô Washington, chính thức bắt đầu chuyến thăm 8 ngày tới ba nước châu Á gồm: Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc.

Đây là chuyến công du thứ 9 kể từ khi lên cầm quyền năm 2001 và có thể là chuyến thăm cuối cùng của Tổng thống Bush tới châu lục được nhìn nhận là ngày càng có tầm quan trọng đối với Mỹ cả về mặt  chiến lược, cũng như kinh tế và thương mại.

 

Theo lịch trình, tại Hàn Quốc - điểm dừng chân đầu tiên, Tổng thống Bush dự kiến sẽ hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Lee Myung-bak về các vấn đề an ninh toàn cầu và khu vực, về vòng đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, về cuộc tranh cãi xung quanh vấn đề nhập khẩu thịt bò của Mỹ vào Hàn Quốc.

 

Sau Hàn Quốc, Tổng thống Bush sẽ tới Bangkok hội đàm với Thủ tướng Thái Lan Samak Sundavarej về hàng loạt vấn đề song phương, khu vực và quốc tế, và tham dự lễ kỷ niệm 175 năm thiết lập quan hệ Mỹ - Thái Lan. Dự kiến, Tổng thống Bush sẽ có bài phát biểu quan trọng về chính sách của Mỹ đối với châu Á và quan hệ của Mỹ với Thái Lan - quốc gia mà Mỹ coi là một "đồng minh lớn ngoài NATO" và là "một trong bốn đối tác quan trọng nhất" của Mỹ ở khu vực Đông Á.

 

Tại điểm dừng chân cuối cùng, Tổng thống Bush sẽ tham dự lễ khai mạc Đại hội Olympic Bắc Kinh 2008 và ở thăm Trung Quốc 4 ngày. Hiện tại, Mỹ đang có nhiều vấn đề muốn thuyết phục Trung Quốc như: Giảm xuất khẩu vào Mỹ để thu hẹp tình trạng thâm hụt thương mại, loại bỏ rào cản đối với hàng hóa Mỹ và thúc giục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.