Tổng thống Nga ký thoả thuận ngừng bắn

15:02, 16/08/2008

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua (16/8) đã ký kết thoả thuận ngừng bắn với Georgia do Pháp làm trung gian nhằm giải quyết cuộc xung đột liên quan đến Nam Ossetia, một thư ký báo chí của điện Kremlin cho biết tại khu nghỉ Sochi bên bờ Biển Đen.

Trong một cuộc họp với các thành viên của Hội đồng an ninh quốc gia Nga, Tổng thống Medvedev tuyên bố ông “vừa ký vào bản kế hoạch hoà bình bao gồm 6 nguyên tắc” đã được Tổng thống Pháp và Nga thông qua hôm 12/8, hãng tin Interfax trích lời bà Natalya Timakova cho hay.

Theo kế hoạch ngừng bắn, các bên phải chấm dứt dùng vũ lực, ngừng tất cả các hoạt động quân sự, mở đường cho viện trợ nhân đạo, quân đội Georgia và Nga phải trở về vị trí của mình trước khi xảy ra các cuộc xung đột đồng thời các bên cần phải bắt đầu các cuộc thảo luận quốc tế về vị thế tương lai của Nam Ossetia và Abkhazia cũng như các cách thức để bảo đảm an ninh cho hai tỉnh này.

Kế hoạch hoà bình nói trên đã được lãnh đạo của 2 tỉnh ly khai Nam Ossetia và Abkhazia ký hôm 14/8 ở thủ đô Moscow. Một ngày sau, ngày (15/8), Tổng thống Georgia Mikhail Saakashvili cũng đã đặt bút ký vào bản thoả thuận đình chiến này ở thủ đô Tbilisi.

Điện Kremlin từng khẳng định Nga sẽ chỉ ký vào bản thoả thuận ngừng bắn sau khi Georgia đã ký nó.

Trong một diễn biến có liên quan khác, các hãng thông tấn Nga ngày 16/8 đưa tin quân đội Nga đã tịch thu 100 xe bọc thép của Georgia, trong đó có 65 xe tăng và năm bệ phóng tên lửa đất đối không ở gần Nam Ossetia.

Trước đó hôm 15/8, quân đội Nga cũng đã bắt giữ 2 chiếc xe chở vũ khí đi vào tỉnh Nam Ossetia thông qua con đường viện trợ nhân đạo, Thượng tướng Anatoly Nogovitsyn, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, cho biết.

Theo ông Nogovitsyn, chiều ngày 15/8, binh lính Nga đã chặn hai chiếc xe chở binh lính và dân thường. "Khi chúng tôi đang kiểm tra xe thì một tiếng súng nổ vang lên. Kết quả là một chiếc xe bị hư hại và chiếc kia tìm cách tháo chạy." Chiếc xe bị hư hại chở 19 bệ phóng lựu đạn cùng một hộp vỏ đạn và lựu đạn.

Quân đội Nga đã đưa binh lính và xe bọc thép vào Nam Ossetia nhằm đánh đuổi quân Georgia ra khỏi khu vực ly khai này sau khi Tbilisi tiến hành một cuộc tấn công vào Tskhinvali, thủ phủ của Nam Ossetia, hôm 8/8. Kết quả của cuộc tấn công của quân đội Georgia là thành phố Tskhinvali hầu như bị phá huỷ và khoảng 1.600 dân thường thiệt mạng.