Triều Tiên tạm dừng dỡ bỏ cơ sở hạt nhân

13:44, 26/08/2008

Theo hãng truyền thông NHK của Nhật Bản, Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên vừa ra tuyên bố tạm dừng tháo dỡ máy móc trong cơ sở hạt nhân ở Yongbyon với lý do Mỹ không đưa nước này ra khỏi danh sách các nước hậu thuẫn khủng bố.

Việc dừng tháo dỡ đã bắt đầu từ hôm 14/8 và CHDCND Triều Tiên sẽ cân nhắc việc khôi phục lại hoạt động của các cơ sở hạt nhân. Tuyên bố của Triều Tiên còn lên án Mỹ là có toan tính trong việc đòi thẩm định bản báo cáo hạt nhân của Triều Tiên; đồng thời nhấn mạnh đây là giải pháp duy nhất của nước này với phương châm hành động đối với hành động.

 

Tháng trước, Trưởng phái đoàn đàm phán của CHDCND Triều Tiên đã nhất trí trên nguyên tắc là thẩm định bản báo cáo hạt nhân của nước này về chương trình hạt nhân. Tuy nhiên phía Mỹ bày tỏ thái độ khá cứng rắn rằng CHDCND Triều Tiên cần phải tuân thủ nghiêm ngặt tiến trình thẩm định và coi đó là một điều kiện để Mỹ xoá tên nước này ra khỏi danh sách các nước hậu thuẫn khủng bố. CHDCND Triều Tiên chưa đáp lại đề nghị của Mỹ về thời gian biểu của tiến trình thẩm định. Chính vì vậy Mỹ đã hoãn thời điểm xoá tên nước này ra khỏi danh sách hậu thuẫn khủng bố vốn dự định vào ngày 11/8.

 

Phát biểu về vấn đề này, Thủ tướng Nhật Bản Fukuda-yasuo cho biết Nhật Bản sẽ hợp tác với Mỹ và các nước tham gia vòng đàm phán 6 bên để đảm bảo bản báo báo hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ được thẩm định.