Trung Quốc: 16 cảnh sát thiệt mạng do bị tấn công

08:07, 04/08/2008

Hôm 4/8, ít nhất 16 cảnh sát đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong một vụ tấn công ở thành phố Kashi, Tân Cương, Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, vụ tấn công xảy ra trước khách sạn Yiquan, cách đơn vị cảnh sát biên phòng Kashi gần 200 mét. Điều tra cho thấy hai kẻ tấn công đã lái một chiếc xe tải lao vào một nhóm cảnh sát đang chạy bộ qua khách sạn này vào khoảng 8 giờ sáng. Sau đó, các nghi phạm xuống xe và ném lựu đạn, rồi tấn công các cảnh sát bằng dao.

 

Nguồn tin của cảnh sát cho biết 14 cảnh sát thiệt mạng tại chỗ và hai cảnh sát khác tử vong trên đường tới bệnh viên. Không có dân thường nào bị thương trong vụ tấn công. Hai kẻ tấn công đã bị bắt giữ.

 

Sở công an khu vực cho biết đã nhận được thông tin tình báo rằng ’’Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan’’ đã hoạch định các cuộc tấn công khủng bố trong thời gian từ 1 tới 8/8, ngay trước lễ khai mạc Olympics ở Bắc Kinh.

 

Cảnh sát Trung Quốc đã triệt phá một âm mưu phá hoại do những kẻ li khai ’’Đông Turkistan’’ chủ mưu và thực hiện trên một chuyến bay của hãng hàng không Southern Airlines hồi tháng 3. Ba nghi phạm đã thú nhận vụ tấn công này đã được hoạch định.

 

’’Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan’’ là một trong những mối lo ngại chính đối với Olympics. Những mối lo ngại khác là các phần tử đòi ’’độc lập cho Tây Tạng’’ và giáo phái Falun Gong.

 

Kurexi Maihesuti, Phó Chủ tịch chính quyền khu tự trị Tân Cương Uygur, phát biểu tại một cuộc họp báo tại Bắc Kinh hồi tuần trước rằng cảnh sát Tân Cương đã triệt phá 5 nhóm khủng bố trong nửa đầu năm 2008, tống giam 82 nghi phạm khủng bố định phá hoại Olympic.