Bế tắc quanh cuộc khủng hoảng Gru-di-a thêm trầm trọng

11:23, 07/09/2008

Bế tắc giữa Nga và phương Tây về khủng hoảng Gru-di-a đã trầm trọng thêm sau khi một số tàu chiến nước ngoài xuất hiện tại Biển Đen, hành động mà Mát-xcơ-va coi là đe dọa.

Hãng tin RIA Novosti trích lời một số quan chức tình báo giấu tên của Nga cho biết, hiện có tổng số 7 tàu chiến của Đức, Ba Lan, Tây Ban Nha và Mỹ tại Biển Đen.

 

Ngày 6-9, Tổng thống Nga Mét-vê-đép cáo buộc Mỹ tái vũ trang cho Gru-di-a dưới vỏ bọc viện trợ nhân đạo sau khi tàu của hải quân Mỹ cập vào một bến cảng chủ chốt của Gru-di-a. Ông Mét-vê-đép chất vấn: “Tôi tự hỏi không biết Oa-sinh-tơn sẽ như thế nào nếu Mát-xcơ-va gửi viện trợ nhân đạo tới cho các nước ở vùng Ca-ri-bê, những nơi vừa hứng chịu các cơn bão gần đây, bằng tàu hải quân”. Đồng thời, người đứng đầu nước Nga cho biết, sự kiện Nam Ô-xê-ti-a đã làm cho Mát-xcơ-va phải xây dựng chiến lược ngoại giao mới.

 

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phủ nhận những chỉ trích của Nga và tuyên bố Oa-sinh-tơn chỉ đem hàng cứu trợ, gồm chăn, nước quả, tã và các sản phẩm vệ sinh.

 

Trong khi đó, ngày 7-9, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình “Tin Tức thứ Bảy”, Thủ tướng Nga Vla-đi-mia Pu-tin khẳng định Nga đã hành động đúng tại Nam Ô-xê-ti-a để giải quyết cuộc xung đột vũ trang do phía Gru-di-a gây ra. Theo Thủ tướng V. Pu-tin, các sự kiện ở Cáp-ca-dơ không phải là lý do cho sự nguội lạnh quan hệ giữa phương Tây và LB Nga, nhất là trong bối cảnh châu Âu cần tới nguyên liệu-năng lượng của Nga như dầu mỏ, khí đốt, kim loại, phân hóa học, gỗ...

 

Trong một động thái liên quan, phát biểu trong chuyến thăm I-ta-li-a ngày 6-9, Phó Tổng thống Mỹ Đích Chê-ni tuyên bố rằng các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đồng ý để U-crai-na và Gru-di-a gia nhập khối này. Về phần mình, Nga cho rằng trong trường hợp NATO thông qua “Kế hoạch hành động thành viên NATO” đối với Gru-di-a, Nga sẽ ngừng mọi sự hợp tác và tất cả các cuộc tiếp xúc với khối này.