Bình Nhưỡng đề nghị đàm phán quân sự với Seoul

14:54, 26/09/2008

Triều Tiên vừa đề xuất hội đàm về quân sự với Hàn Quốc vào ngày tuần tới, giữa lúc thỏa thuận giải giáp hạt nhân của họ rơi vào bế tắc.

Bộ Hợp nhất Hàn Quốc cho biết lời đề nghị này được đưa ra hôm qua, thông qua đường dây nóng quân sự giữa hai nước, và đang được Seoul cân nhắc. Theo đề xuất đó, các cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào ngày 30/9.

Một nguồn tin giấu tên của chính phủ Hàn Quốc cho biết họ chưa rõ Bình Nhưỡng sẽ đem gì đến bàn đàm phán. "Chúng tôi đang xem xét xem có phải ý định của họ là đơn phương đưa ra quan điểm về chính sách của chính phủ Hàn Quốc mới hay không", vị quan chức này cho hay.

Trước đó, Triều Tiên xác nhận rằng họ chuẩn bị tái khởi động lò phản ứng Yongbyon, đồng thời không còn muốn sự nhượng bộ của Mỹ như trong thỏa thuận trước đó.

Quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng xấu đi nghiêm trọng sau khi Tổng thống theo tư tưởng bảo thủ của Hàn Quốc là Lee Myung-Bak nhậm chức hồi tháng 2 và tuyên bố sẽ có đường lối cứng rắn với Triều Tiên. Mọi việc trầm trọng hơn sau khi binh sĩ Triều Tiên bắn chết một nữ khách du lịch Hàn Quốc vì cho rằng bà đã thâm nhập vào vùng cấm.

Trên danh nghĩa, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh, kể từ khi cuộc chiến năm 1950-1953 kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn mà chưa có hiệp định hòa bình.