Chính phủ Ukraine tan rã

16:36, 15/09/2008

Chủ tịch Quốc hội Ukraine tuyên bố, Chính phủ liên minh thân phương Tây đang cầm quyền ở Ukraine chính thức tan rã vào hôm nay (16/9)

"Tôi chính thức thông báo sự tan vỡ của Liên minh các lực lượng Dân chủ", trích lời ông Arseniy Yatsenyuk.

 

"Từ giờ trở đi, trách nhiệm là của Quốc hội Ukraine. Tôi sẽ không gọi đây là một sự sụp đổ. Đây là một thách thức đối với dân chủ, nhưng tôi hy vọng chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua thử thách này".

 

"Phải hiểu rõ là chúng ta có rất ít thời gian để phục hồi Chính phủ cũ hoặc thành lập một Chính phủ mới", ông Yatsenyuk nói trước các đại biểu Quốc hội. "Đừng có giả bộ là chẳng có chuyện gì xảy ra".

 

Các đảng trong Quốc hội hiện có 30 ngày để thành lập một Chính phủ mới. Nếu những nỗ lực đó thất bại, Tổng thống Yushchenko có thể giải tán Quốc hội và định ngày tổ chức một cuộc bầu cử mới.

 

Từ lâu, Tổng thống Viktor Yushchenko đã có nhiều bất đồng với Thủ tướng Yulia Tymoshenko.

 

Hai nhà lãnh đạo này từng sát cánh bên nhau trong cuộc Cách mạng Cam năm 2004, tuy nhiên với việc bà Tymoshenko 2 lần làm Thủ tướng, hai người liên tục tiếng bấc tiếng chì. 

 

Vào ngày 3/9, đảng "Ukraine của chúng ta" của Tổng thống Yushchenko đã rút khỏi liên minh sau khi kịch liệt phản đối cuộc bầu cử cắt bớt quyền hạn của Tổng thống, trong đó đảng của bà Tymoshenko về phe đảng thân Nga của cựu Thủ tướng Viktor Yanukovich.

 

Bà Tymoshenko giờ đây sẽ phải trình đơn từ chức. Tuy nhiên, bà sẽ tiếp tục đóng vai trò Thủ tướng cho tới khi Nội các mới ra đời.

 

Các quan hệ giữa Ukraine với Nga bị suy yếu nhanh chóng, chủ yếu là vì Tổng thống Yushchenko thiên về xu hướng gia nhập NATO và lên án Moscow trong cuộc chiến Nga - Grudia.