Đại sứ quán Mỹ ở Yemen bị tấn công

08:02, 17/09/2008

Hàng loạt các vụ nổ và bắn súng đã xảy ra gần Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Saana của Yemen vào sáng nay 17/9. Cảnh sát đã lập tức phong tỏa khu vực.  

Báo chí Arab đưa tin một chiếc xe bom đã phát nổ ở cổng trước của tòa đại sứ sau khi xảy ra nổ súng giữa bảo vệ Đại sứ quán và một số kẻ tấn công không rõ danh tính. Người phát ngôn sứ quán, Ryan Gliha cho hay cũng đã xảy ra vụ nổ thứ hai nhưng không biết nguyên nhân là gì. Cũng có thông tin về việc đã có cháy bên ngoài tòa nhà sứ quán Mỹ. Hiện chưa có thông tin về thương vong.

 

Một quan chức an ninh Yemen cho biết đã có hai vụ bom xe ở bên ngoài tòa đại sứ Mỹ. Nổ súng dữ dội cũng đã kéo dài khoảng 10 phút.

 

Tại hiện trường, các lực lượng khẩn cấp đã có mặt trong khi hàng trăm binh sĩ được trang bị vũ khí hạng nặng đã được triển khai quanh tòa nhà Đại sứ quán.

 

Mỹ đã sơ tán các nhân viên không cần thiết khỏi Yemen vào tháng 3 vừa qua sau vụ Đại sứ quán Mỹ bị bắn pháo. 3 quả pháo đã không đi trúng mục tiêu mà đã rơi vào một trường nữ sinh gần đó làm một nhân viên bảo vệ thiệt mạng và hơn 10 nữ sinh bị thương.

 

Đại sứ quán Mỹ tại Yemen, quê hương của trùm khủng bố Osama bin Laden đã là tâm điểm của các vụ bạo lực trong quá khứ. Vào tháng 3/2002, một người đàn ông Yemen đã ném một quả lựu dạn vào sứ quán Mỹ, một ngày sau khi Phó Tổng thống Mỹ  Dick Cheney tới thăm nước này. Kẻ tấn công bị kết án 10 năm nhưng sau đó đã được giảm xuống 7 năm tù.

 

Tháng 3/2003, 2 người đã bị bắn và hàng chục người khác bị thương khi cảnh sát đụng độ với người biểu tình đang tìm cách tấn công Đại sứ quán phản đối cuộc chiến của Mỹ tại Iraq.

 

Năm 2006, một kẻ tấn công đã nổ súng bên ngoài tòa đại sứ nhưng bị bảo vệ Yemen bắn hạ và bắt. Tên này được trang bị súng trường Kalashnikov và tuyên bố muốn giết chết người Mỹ. Al-Qaeda đã hoạt động tương đối mạnh mẽ ở Yemen bất chấp các nỗ lực của chính phủ nhằm trấn áp tổ chức này.