Đánh bom ở Iraq, 32 người chết

08:33, 12/09/2008

Một chiếc xe gài bom, tối qua (12/9), nổ tung giữa một khu vực buôn bán sầm uất tại thị trấn Dujail, phía bắc thủ đô của Iraq, giết chết ít nhất 32 người và làm bị thương hơn 40 người khác.

Cảnh sát cho hay, vụ tấn công mới nhất này dường như nhằm vào một đồn cảnh sát ở địa phương nhưng lại gây tổn thất nặng nề cho một trung tâm y tế bên cạnh. Thương vong gồm cả cảnh sát và dân thường, những người đang đi mua sắm ở một khu chợ liền kề.

Kamil al-Khazraji, 33 tuổi và là chủ một quầy bán quần áo, cho biết anh đang định đóng cửa hàng thì nghe thấy tiếng nổ lớn.

"Mặt đất quanh tôi rung chuyển. Tôi bước ra bên ngoài thì thấy lửa và bụi mù mịt. Mọi thứ trông như một bãi chiến trường, với hàng chục người bị thương kêu khóc gọi giúp đỡ trong khi xung quanh thi thể người chết la liệt".

Dujail - cách Baghdad chừng 40km về phía bắc - là nơi xảy ra một âm mưu ám sát nhằm vào Saddam Hussein năm 1982. Cựu Tổng thống Iraq đã bị xử tử hồi tháng 12 năm 2006 sau khi tòa án kết luận ông này là người ra lệnh giết chết hơn 140 người Shiite để trả thù âm mưu nói trên.

Sáng qua, một kẻ đánh bom tự sát đã kích hoạt bom mang theo người trước một nhà thờ Shiite tại Sinjar, cũng ở phía bắc Baghdad, khi các tín đồ Hồi giáo đang nghỉ cầu nguyện vào giữa trưa. Ít nhất 2 dân thường đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương - chỉ huy cảnh sát Awad Kahlik cho biết.

Bạo lực ở Iraq đã giảm mạnh trong nhiều tháng trở lại đây và hiện đang ở mức thấp nhất trong 4 năm qua. Tuy nhiên, các vụ tấn công do các tay súng Sunni liên quan tới al-Qaeda vẫn tiếp tục ở một số tỉnh phía bắc Baghdad.

Ba tuần trước, 25 người đã thiệt mạng ở Jalawla khi một kẻ đánh bom liều chết tấn công một trung tâm tuyển mộ tân binh.