EU phê chuẩn điều tra quốc tế về xung đột Grudia

10:40, 15/09/2008

  Đề xuất tổ chức một cuộc điều tra quốc tế về xung đột tại Grudia trong tháng trước đã được Ngoại trưởng 27 nước thành viên EU ủng hộ, Ngoại trưởng Pháp cho biết.

"Hội đồng đã tán thành ý kiến tổ chức điều tra quốc tế độc lập về xung đột tại Grudia”, ông Bernard Kouchner nói với báo giới sau cuộc gặp ở Brussels. Pháp hiện là Chủ tịch EU.

 

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, quyết định chỉ mang tính hình thức vì các ngoại trưởng EU đã đạt được sự nhất trí về nguyên tắc cơ bản tổ chức một cuộc điều tra tại cuộc gặp không chính thức Avignon vào ngày 5-6/9. Cuộc gặp này tập trung vào việc bàn thảo quan hệ EU – Nga xung quanh vấn đề Grudia.

 

Theo ông Kouchner, các ngoại trưởng còn thông qua việc triển khai nhóm quan sát tới Grudia. Quyết định triển khai ban đầu được đưa ra trong cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp tại Brussels ngày 1/9.

 

Như vậy, EU sẽ huy động ít nhất 200 quan sát viên đến vùng đệm gần Nam Ossetia và Abkhazia vào ngày 1/10.

 

Nga đã tiến hành chiến dịch quân sự trả đũa cuộc tấn công của quân đội Grudia vào Nam Ossetia ngày 8/8. Hầu hết cư dân Nam Ossetia và Abkhazia đều là công dân Nga kể từ những năm 2000. Ngày 26/8, Nga đã công nhận độc lập của hai khu vực này. Tiếp theo Nga, đến nay mới có Nicaragua tuyên bố quyết định tương tự.

 

Hôm qua (15/9), phát biểu trong cuộc họp với cộng đồng doanh nhân địa phương, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev khẳng định, sẽ là “vô nghĩa” nếu cố gắng và gây áp lực cho Nga bằng việc áp đặt lệnh cấm vận với nước này.