Israel sẽ có nữ thủ tướng

13:51, 17/09/2008

Ngoại trưởng Tzipi Livni đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của đảng cầm quyền Kadima hôm 17/9, giúp bà cầm chắc suất kế nhiệm Thủ tướng Ehud Olmert để lãnh đạo Chính phủ.  

Ông Olmert đã chúc mừng và cam kết hợp tác với bà Livni sau khi kết quả ước lượng cho thấy, nữ ngoại trưởng đã giành được 48% phiếu bầu, cao hơn mức cần thiết 40% để tránh một cuộc chung kết vòng 2 với Bộ trưởng Giao thông Shaul Mofaz, người đuổi sát sau bà ít nhất 10 điểm.

 

Bà Livni - lãnh đạo cuộc thương thuyết Israel và Palestine được Mỹ hậu thuẫn, sẽ có 42 ngày để thành lập Chính phủ nếu muốn tránh một cuộc bỏ phiếu đột xuất mà theo thăm dò, nó sẽ đưa đảng cánh hữu Likud lên nắm quyền.

 

"Bước tiếp theo sẽ là thành lập Chính phủ liên minh tương tự liên minh hiện thời. Tôi tin Livni sẽ làm được", Ben Yisrael, một trong những trợ lý của bà Livni nói.

 

Nếu thành lập được một liên minh, bà Livni 50 tuổi, sẽ trở thành nữ Thủ tướng Israel đầu tiên trong vòng hơn 30 năm. Nữ Ngoại trưởng này được cho là ôn hòa hơn đối thủ Mofaz khi giải quyết các vấn đề liên quan tới người Palestine và khi ra quyết định triển khai các hành động quân sự chống Iran. Bà ủng hộ rút quân khỏi hầu hết những khu vực chiếm đóng tại Bờ Tây để đi tới một thỏa thuận hai quốc gia với Palestine.

 

"Bạn phải chiến đấu dũng mãnh như sư tử. Người giỏi nhất đã chiến thắng", bà Livni - cựu điệp viên Mossad phát biểu trước các phóng viên tại Tel Aviv. "Tôi sẽ cố hết sức mình để không làm các bạn thất vọng. Tôi sẽ làm những việc tốt nhất cho đất nước này".

 

Cuộc bỏ phiếu ngày 17/9 đã củng cố vị trí là người phụ nữ quyền lực nhất Israel của bà Livni và hướng nữ quan chức này theo chân bà Golda Meir - Thủ tướng đầu tiên của Israel.

 

Các cuộc thăm dò trước khi bỏ phiếu diễn ra cho thấy bà Livni là ứng viên nổi bật nhất, kế tiếp là ông Mofaz - cựu Bộ trưởng Quốc phòng còn 2 bộ trưởng khác thì tụt xa.

 

Theo AFP, cuộc bầu cử trên dường như khó có thể chấm dứt bất ổn chính trị do những cáo buộc tham nhũng chống Thủ tướng Olmert đem lại. Hiện còn chưa rõ, liệu bà Livni có thể thành lập được Chính phủ và nắm quyền Thủ tướng hay không.

 

Những biến động về chính trị tại Israel tiếp tục làm giảm cơ hội có được một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine vào cuối năm nay, mục tiêu mà ông Olmert và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đặt ra trong một hội nghị tổ chức ở Mỹ - tái khởi động đàm phán hòa bình giữa hai bên vào tháng 11.

 

"Livni sẽ tiếp tục tiến trình hòa bình. Đó là một phần cương lĩnh của bà và đó cũng là một trong lý do chính khiến bà được bầu", nghị sĩ Yitzhak Ben Yisrael nói với hãng AFP.

 

Tuy nhiên, trưng cầu dư luận cho thấy, lãnh đạo đảng Likud, cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu - nhân vật nổi tiếng với đường lối cứng rắn khi triển khai tiến trình hòa bình, rất có khả năng trở thành Thủ tướng nếu bầu cử được tiến hành. 

 

Thủ tướng Olmert, hôm 30/7 tuyên bố sẽ từ chức ngay khi đảng Kadima chọn được lãnh đạo mới. Tuy nhiên, có khả năng, ông Olmert sẽ chờ tới tận lễ hội mừng năm mới của người Do thái mới tuyên bố từ chức chính thức. Nhà lãnh đạo này phải đối mặt với sự phản ứng mạnh mẽ của công chúng vì đang bị tiến hành điều tra tham nhũng, có thể dẫn tới những cáo buộc hình sự chống lại ông.