Không phải 2 mà là 3 tòa nhà sụp đổ

09:28, 12/09/2008

Tám giờ sau khi tòa tháp đôi đổ ập xuống, tòa nhà chọc trời 47 tầng bên cạnh cũng đã sụp đổ. Đến nay, vẫn chưa rõ nguyên nhân

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ, Barack Obama và John McCain, đồng ý ngừng cuộc đua tranh cử trong một ngày để cùng tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ khủng bố 11-9-2001. Hai ông đã thỏa thuận không phát biểu chống lại nhau trong ngày này. Thượng nghị sĩ McCain nói: “Đây không phải là ngày dành cho chính trị”. Hãng tin Interfax trích dẫn tuyên bố chung của hai ứng viên tổng thống Mỹ như sau: “Hai chúng tôi chuẩn bị ngày 11-9 không phải như những người thuộc Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ, mà là những người Mỹ bình thường. Chúng tôi gạt chính trị sang một bên và như một gia đình Mỹ đau khổ vì những người thân thiệt mạng”.

Nhân dịp này, báo điện tử Dni.ru của Nga nhấn mạnh: Không phải tất cả mọi người ở phương Tây đều tin vào kiến giải chính thức sự kiện ngày 11-9 rằng sự sụp đổ của tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) là do mạng lưới khủng bố Al-Qaeda tấn công. Theo số liệu một cuộc thăm dò xã hội học, do tổ chức WorldPublicOpinion tiến hành ở 17 quốc gia trên thế giới, chỉ 46% người được hỏi cho rằng Osama Bin Laden là thủ phạm gây nên thảm họa 11-9. Đa số người ủng hộ kiến giải này hiện sinh sống ở các nước châu Phi.

Theo hãng tin RIA Novosti, 23% người dân Đức cho rằng cuộc tấn công vào WTC là do Chính phủ Mỹ tổ chức. Ở Nga và Ý, số người chia sẻ giả thuyết này là 15%.

Báo Dni.ru nhắc lại rằng cách đây một năm, một nhóm chuyên gia, gồm 130 kiến trúc sư và kỹ sư, đã rút ra kết luận về một sự phá hủy WTC bằng cách sử dụng cách gây nổ để đánh sập nó.

Những mối nghi ngờ càng tăng lên trước tính chất bí mật khi điều tra vụ việc. Trong vòng 7 năm, mới chỉ có một phiên tòa được tiến hành; đồng thời, công chúng không được thấy những tên khủng bố bị bắt. Ngoài ra, cho đến nay, nhiều người vẫn không hề biết rằng vào ngày 11-9-2001, không phải 2 mà là 3 tòa nhà ở New York đã sụp đổ. Tám giờ sau khi tòa tháp đôi đổ ập xuống, tòa nhà chọc trời 47 tầng bên cạnh cũng đã sụp đổ. Tại đây có bố trí cơ quan thuế, ủy ban về hối đoái cũng như trung tâm điều hành và boong-ke của thị trưởng New York trong các tình huống khẩn cấp. Theo Dni.ru, nguyên nhân sụp đổ của tòa nhà này đến nay vẫn chưa rõ.