Mỹ không còn quân cho chiến trường Afghanistan

07:36, 24/09/2008

Trong một tuyên bố rất được chú ý cả trong và ngoài nước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates vừa khẳng định nước Mỹ không còn sẵn quân để tăng viện cho chiến trường Afghanistan.  

Phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 23/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates thời hạn sớm nhất để có thể huy động quân thêm để tăng viện cho chiến trường Afghanistan là phải đến mùa xuân hoặc mùa hè năm 2009.

 

Hiện còn khoảng 146.000 lính Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại Iraq.

 

Cuối tháng 8 vừa qua, lực lượng Mỹ đã bắt đầu rút khỏi tỉnh Anbar của Iraq và những binh lính rời Anbar sẽ chuyển nhiệm vụ tại tỉnh này sang phục vụ chiến trường Afghanistan. Trước đó,các quan chức Mỹ và Iraq đã đồng ý về việc rút quân Mỹ khỏi Iraq bắt đầu từ tháng 7/2009 và sẽ hoàn tất quá trình rút quân hoàn toàn khỏi Iraq vào năm 2011.

 

Liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn đang truy quét lực lượng Taliban nổi dậy ở Afghanistan và gần đây liên tiếp tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng cả không quân khiến dân thường bị ảnh hưởng, thương vong.

 

Năm 2008 được coi là năm bạo lực nhất trên đất nước Hồi giáo này kể từ năm 2001 khi cuộc xâm lược Mỹ đã lật đổ chính quyền Hồi giáo cứng rắn của quân Taliban.

 

Ít nhất 120 lính Mỹ và 104 quân đội từ các quốc gia NATO khác đã chết trong năm 2008, những con số kỷ luc. Tổng cộng trên 4.500 người, chủ yếu là quân đội, đã chết trong các cuộc tấn công nổi loạn trong năm nay.