Mỹ trục xuất Đại sứ Bolivia

15:21, 11/09/2008

Mỹ cho biết sẽ trục xuất Đại sứ Bolivia tại Washington, Gustavo Guzman, một ngày sau khi Đại sứ Mỹ tại quốc gia Nam Mỹ này bị yêu cầu về nước.

Động thái của Mỹ được thực hiện sau khi Tổng thống Bolivia Evo Morales cáo buộc Đại sứ Mỹ ở La Paz, Goldberg đã xúi giục biểu tình, âm mưu phá hoại nền dân chủ tại Bolivia, điều mà Washington phủ nhận.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Sean McCormack cho biết quyết định trên được đưa ra "nhằm phản ứng lại những hành động vô căn cứ của Bolivia và phù hợp với Hiệp định Vienna về nghi thức ngoại giao". Ông McCormack khẳng định đây là "một sai lầm nghiêm trọng" và xem những cáo buộc trên là "vô căn cứ".

 

Trong khi đó, tại Bolivia, ít nhất 8 người đã chết trong các cuộc đụng độ giữa các nhóm ủng hộ và chống đối chính phủ vào hôm qua 11/9. Bạo lực xảy ra tại tỉnh phía bắc Pando cũng làm 10 người bị thương. Biểu tình đã diễn ra ở Bolivia trong nhiều tuần qua nhằm phản đối các chính sách kinh tế và xã hội của Tổng thống Morales.

 

Vào thứ tư, một đường ống dẫn dầu ở Bolivia đã bị nổ khiến nước này phải giảm 10% sản lượng khí đốt cung cấp cho quốc gia láng giềng Brazil. Sau đó, Bộ Ngoại giao Brazil ra thông báo bày tỏ quan ngại về bạo lực đang diễn ra tại Bolivia.