NATO: Nga không thể ngăn Grudia gia nhập NATO

08:25, 16/09/2008

Ngày 16/9, lãnh đạo NATO đã lên tiếng khẳng định rằng Nga không thể ngăn cản việc Grudia gia nhập tổ chức này trong thời gian tới.

"Con đường vào NATO của Grudia vẫn đang rộng mở và Nga không thể làm gián đoạn liên hệ mật thiết giữa tổ chức này với Grudia", Tổng thư ký NATO, ông Jaap de Hoop Scheffer, cho biết.

 

"Tiến trình mở rộng NATO vẫn sẽ tiếp tục, với sự cẩn trọng cần thiết song có mục đích rõ ràng: tạo dựng một châu Âu ổn định, không chia cắt",  ông Jaap de Hoop Scheffer nhấn mạnh.

 

Bên cạnh đó, phía Mỹ hiện cũng đang thúc giục các đồng minh trong NATO sớm khẳng định quyền gia nhập của Grudia và Ukraine vào tổ chức này.

 

Theo Mỹ thì NATO nên tiếp tục thuyết phục Nga rằng, việc Grudia và Ukraine gia nhập vào tổ chức này hoàn toàn không phải là một mối đe doạ đối với an ninh của Nga như nước này vẫn lo ngại.

 

Trong khi đó, Nga vẫn phản đối mạnh mẽ nỗ lực gia nhập NATO của Grudia và Ukraine, nói rằng hành động đó đe dọa tới an ninh của Nga và sẽ tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang mới.

 

Mới đây, hồi tháng 6/2008, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo Grudia và Ukraine về những hậu quả nghiêm trọng nếu hai nước này tiếp tục kế hoạch gia nhập NATO.

 

Khi đó, ông Medvedev và Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói với Tổng thống Grudia rằng, gia nhập liên minh quân sự này sẽ dẫn tới ’’sự gia tăng đối đầu’’. Ông Medvedev nói thêm, Ukraine sẽ vi phạm một hiệp ước hữu nghị với Nga nếu gia nhập NATO.

 

Grudia đã nỗ lực gia nhập NATO kể từ khi Tổng thống Mikheil Saakashvili lên nắm quyền năm 2003, hy vọng tư cách thành viên NATO sẽ giúp nước này giành lại quyền kiểm soát các khu vực ly khai Abkhazia và Nam Ossetia.

 

Việc Grudia quyết tâm gia nhập NATO và Liên minh châu Âu, đã gây căng thẳng trong quan hệ với Nga.