Nga buộc tội Mỹ cản trở hội đàm cắt giảm vũ khí

14:17, 29/09/2008

Moscow ngày 29/9 buộc tội Mỹ ngăn chặn các cuộc thương thuyết về một hiệp ước mới nhằm cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của cả hai bên. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ Nga - Mỹ đang xấu đi.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: "Nga và Mỹ tiến hành các cuộc đàm phán để đảm bảo rằng sau khi hiệp ước START I hết hiệu lực vào tháng 12/2009, hai phía sẽ có một số cách kiểm soát vũ khí chiến lược hiệu quả. Tuy nhiên, cho tới lúc này mọi việc chưa đi tới đâu".

 

Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START I) giữa Mỹ và Liên bang Xô viết được ký năm 1991 đã làm giảm khoảng 80% tổng số vũ khí hạt nhân tồn tại vào thời điểm đó.

 

Phát biểu bên lề phiên tranh luận mở thường niên tại Đại hội đồng LHQ, kết thúc vào cuối ngày 29/9, ông Lavrov cho biết, sở dĩ cuộc hội đàm bị trì hoãn là vì "các đồng sự người Mỹ của chúng tôi không muốn thiết lập giới hạn với số tên lửa và đầu đạn hạt nhân trong kho. Họ chỉ muốn giới hạn đối với số đầu đạn hạt nhân được triển khai".

 

Hai bên tham gia ký kết START I được phép duy trì không quá 6.000 đầu đạn hạt nhân ngoài một số lượng nhất định các tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom.

 

Cáo buộc của Ngoại trưởng Nga được đưa ra vào thời điểm quan hệ giữa WashingtonMoscow ngày càng trở nên băng giá sau cuộc chiến ngắn giữa Nga và Grudia vào tháng trước.

 

Ngoại trưởng Nga cũng chỉ trích phương Tây cung cấp vũ khí cho Grudia - nơi Moscow có các đặc quyền. Theo ông Lavrov, Mỹ và nhiều cường quốc phương Tây khác đã chuyển một lượng lớn vũ khí cho Chính phủ Grudia bằng các biện pháp "vụng trộm", vi phạm các quy định của Liên minh châu Âu và những cam kết của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu.