Nga cam kết khôi phục quan hệ với Grudia

08:47, 19/09/2008

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 19/9 tuyên bố nước này sẽ nỗ lực hết sức nhằm bình thường hoá quan hệ với Grudia.

"Chúng tôi tin vào tình cảm tốt đẹp của người dân Grudia và sẽ làm mọi việc có thể nhằm khôi phục quan hệ bình thường và hữu nghị với Grudia", ông Medvedev cho biết.

 

Phát biểu tại một cuộc họp của các tổ chức dân sự ở Moscow hôm 19/9, ông Medvedev lấy làm tiếc rằng chiến dịch tuyên truyền chống Nga tại Grudia đã làm tổn hại đến quan hệ song phương lâu đời. Tuy nhiên, ông chủ Điện Kremlin bày tỏ tin tưởng rằng mọi việc cuối cùng sẽ được cải thiện.

 

Tổng thống Nga cũng đổ lỗi cho Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã kích động xung đột và cho rằng liên minh quân sự phương Tây không thể đảm bảo được an ninh ở châu Âu. Ông Medvedev cũng kêu gọi xây dựng các cơ chế an ninh liên châu Âu mới.

 

Lãnh đạo Kremlin tuyên bố: "NATO đã bảo vệ được những gì? Tổ chức này chỉ kích động sự đối đầu, không gì khác".

 

Một cuộc chiến ngắn ngủi giữa Nga và Grudia đã nổ ra hồi tháng trước sau khi Tbilisi phát động chiến dịch tấn công tổng lực nhằm giành lại quyền kiểm soát vùng ly khai Nam Ossetia. Moscow sau đó đã công nhận Nam Ossetia và Abkhazia, một tỉnh ly khai khác thuộc Nga là các quốc gia độc lập. Grudia đã cắt đứt mọi quan hệ với nước láng giềng Nga kể từ đó.

 

Đa số các cường quốc phương Tây đã đứng về phía Tbilisi, lên tiếng chỉ trích Moscow về cuộc chiến ở Grudia cũng như việc Nga công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia. Nga và NATO hiện đã ngưng mọi sự hợp tác vì tranh cãi liên quan đến vấn đề Grudia, nước đang mong muốn được gia nhập khối quân sự Bắc Đại Tây Dương.